Người dân vẫn “ngóng” Bộ Tài chính để chuyển nhượng tên miền

VietTimes -- Đã hơn một tháng kể từ khi Thông tư của Bộ TT&TT về hướng dẫn chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá có hiệu lực thi hành, người dân phải “ngóng” hướng dẫn chi tiết từ Bộ Tài chính để được nộp thuế, để được thực hiện nhu cầu chính đáng này một cách hợp pháp. 
Tên miền là một nguồn tài nguyên không định hình nhưng có giá trị
Tên miền là một nguồn tài nguyên không định hình nhưng có giá trị

Nhiều năm qua, việc mua bán, chuyển nhượng tên miền “.vn” là nhu cầu chính đáng của cộng đồng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Thực tế, nhiều tổ chức, cá nhân đã đăng ký, nắm giữ hàng ngàn tên miền mong muốn thực hiện hoạt động kinh doanh hay các chủ thể đã đăng ký nay không còn nhu cầu sử dụng, muốn bán, chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền của mình cho người khác nhưng do cơ chế pháp lý chưa đầy đủ nên chưa thể thực hiện được việc trao đổi chuyển nhượng.

Trong khi đó, nhiều người người có nhu cầu sử dụng hoặc muốn mua lại nhưng không có cơ hội để có được tên miền mà mình đang có nhu cầu sử dụng. Điều này dẫn đến tình trạng không ít người đã lựa chọn chuyển nhượng “chui” đầy rủi ro.

Thông tư số 16/2016/TT-BTTTT ngày 28/6/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2016. Tuy nhiên, đã hơn 01 tháng trôi qua kể từ khi Thông tư có hiệu lực, cộng đồng mạng vẫn chưa thực hiện được việc chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền ".vn".

Theo thông tin từ phía Bộ TT&TT, Thông tư số 16/2016/TT-BTTTT mới chỉ hướng dẫn các nội dung quản lý chuyên ngành về điều kiện thực hiện việc chuyển nhượng, cách thức hoàn thiện thủ tục, hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền “.vn”, đây là các điều kiện cần của quá trình chuyển nhượng.

Điều kiện đủ và không kém phần quan trọng là những quy định hướng dẫn việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế chuyển nhượng tên miền - điều kiện bắt buộc mà các bên chuyển nhượng phải hoàn tất trước khi chuyển giao quyền sử dụng tên miền cho chủ thể khác. Mặc dù vậy, cho đến thời điểm này thì vẫn chưa có bất kỳ văn bản nào từ phía các cơ quan chức năng hướng dẫn về việc hoàn thành nghĩa vụ thuế chuyển nhượng này.

Chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền ".vn" là nhu cầu chính đáng của cộng đồng, tuy nhiên đến khi nào thì tên miền mới được chuyển nhượng một cách hợp pháp, đây vẫn còn là một câu hỏi lớn mà cộng đồng đang đặt ra.