Người dân Singapore miễn cưỡng chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt

Trong khi Singapore muốn xây dựng một môi trường kỹ thuật số thân thiện, người dân Singapore vẫn còn do dự để chấp nhận những công nghệ phát triển, một quan sát viên cho biết.
Hình minh họa
Hình minh họa

Sau khi đặt hàng, anh ta sẽ được chuyển đến một loạt các chương trình và hệ thống thanh toán gây khó hiểu được tích hợp tại quầy thu ngân. Không chớp mắt, anh ta lấy ví của mình ra, quẹt thẻ và thế là xong.

Ở Singapore, dịch vụ thanh toán kỹ thuật số đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Với ba trong năm kênh thanh toán lớn chấp nhận hình thức thanh toán điện tử, và với kế hoạch miễn phí triển khai thanh toán điện tử đến năm 2025, tại sao một số người dân Singapore vẫn miễn cưỡng chấp nhận hình thức thanh toán không dùng tiền mặt?

Lý do vì số lượng các tùy chọn thanh toán có sẵn tại Singapore hiện nay quá nhiều và đang trở thành một trở ngại. Thay vì giúp các cá nhân chọn cách họ muốn giao dịch, nó gây nhầm lẫn cho họ.

Lấy ví dụ tại các quốc gia đang phát triển mạnh hình thức thanh toán kỹ thuật số

Trong khi đó, Thụy Điển đang dẫn đầu phong trào hướng tới một tương lai kỹ thuật số, là xã hội không dùng tiền mặt nhất trên thế giới. Chỉ với 1% giá trị của tất cả các khoản thanh toán bằng tiền mặt được thực hiện trong năm ngoái, ý tưởng về việc không dùng tiền mặt được chấp nhận rộng rãi trong xã hội tại Thụy Điển.

Theo Xếp hạng cạnh tranh kỹ thuật số thế giới của Trường kinh doanh IMD, Thụy Điển đứng thứ năm về sự sẵn sàng trong tương lai kỹ thuật số của 63 nền kinh tế.

Tính sẵn sàng trong tương lai được đo lường bởi nền kinh tế chuẩn bị số hóa như thế nào dựa trên cách xã hội của nó phản ứng và kết hợp các công nghệ mới hàng ngày, cũng như tính thích ứng của các doanh nghiệp để tích hợp các công nghệ này vào hoạt động của họ.

Mặc dù các nỗ lực xây dựng quốc gia thông minh của mình để tạo ra một môi trường thân thiện với kỹ thuật số, Singapore mới chỉ đứng ở vị trí thứ 15 để sẵn sàng cho tương lai kỹ thuật số.

Một khía cạnh mà Singapore có thể cải thiện so với các đối tác toàn cầu của họ là thái độ của nó đối với việc áp dụng thương mại điện tử. Trong khi thị trường thương mại điện tử quốc gia tiếp tục phát triển, thị trường Singapore vẫn còn chậm hơn các thị trường khác như Mỹ hoặc Trung Quốc.

Là một thành phố nhỏ được kết nối tốt, người tiêu dùng rất dễ dàng di chuyển đến các điểm mua sắm tại các con phố.

Với máy ATM sẵn sàng rút tiền mặt tại Singapore, người tiêu dùng có ít lý do để mua sắm trực tuyến - không giống như ở Trung Quốc, nơi người tiêu dùng phụ thuộc rất nhiều vào thanh toán và giao hàng kỹ thuật số, đặc biệt là nếu họ không sống trong thành phố.

Ở những nơi khác, mức độ chấp nhận fintech của Singapore cũng thấp hơn mức trung bình toàn cầu. Người tiêu dùng sẽ không chuyển từ ngân hàng truyền thống sang các nhà cung cấp dịch vụ fintech “trừ khi đó là một đề xuất đổi mới hoặc giá trị hoàn toàn mới”, ông Liew Nam Soon, đối tác quản lý dịch vụ tài chính EY ASEAN tại Ernst & Young Advisory cho biết.

Nghiên cứu về kỹ thuật số tại nhà và tại nơi làm việc

Chỉ khi người Singapore có suy nghĩ để nhìn xa hơn hiện trạng và các nghiên cứu sâu được mở để thử nghiệm trong cuộc sống cá nhân của họ, họ có thể sẽ thực sự quan tâm hơn về áp dụng fintech vào thực tiễn kinh doanh và quy trình sản xuất. Điều này là quan trọng, như báo cáo của Trường kinh doanh IMD cũng kêu gọi các doanh nghiệp Singapore cần nhanh chóng biến đổi để loại bỏ mọi rào cản đối với sự sẵn sàng trong tương lai kỹ thuật số.

Ví dụ, việc sử dụng điện toán đám mây có thể giúp các tổ chức giảm chi phí, giảm thiểu rủi ro và có nhiều lựa chọn hơn để mở rộng quy mô toàn quốc và trong khu vực. Bằng cách không áp dụng dịch vụ đám mây hoặc chuyển đổi kỹ thuật số, các doanh nghiệp có nguy cơ bị gián đoạn hoặc tệ hơn, mất hoàn toàn cơ hội kinh doanh.

Các quốc gia khác đang bắt kịp nhanh chóng. Indonesia có hơn hai trung tâm nghiên cứu chuyên sau thông qua trí tuệ nhân tạo (AI), nhiều hơn gấp đôi Singapore.

Và nếu các nền kinh tế khác có thể thích ứng với công nghệ mới tốt hơn và nhanh hơn, có thể sẽ không lâu nữa, trước khi họ đưa suy nghĩ nhanh nhạy này đến các ngành công nghiệp hàng đầu khác - và có khả năng tuyên bố quyền sở hữu đối với những quốc gia trong khu vực.

Nhưng thay đổi suy nghĩ của một quốc gia để dễ tiếp thu những thay đổi liên tục về công nghệ, hệ thống và thực hành thì dễ nói hơn là làm.

Xây dựng một quốc gia hiểu biết kỹ thuật số thực sự

Bộ trưởng phụ trách sáng kiến Smart Nation, Vivian Balakrishnan đã từng nói:

“Chúng tôi muốn chắc chắn rằng không có phân khúc xã hội nào bị bỏ lại phía sau và không được có sự phân chia kỹ thuật số. Bên cạnh việc thay đổi tư duy, cần phải đặt trọng tâm hơn vào việc tích hợp công nghệ mới vào cuộc sống hàng ngày của công dân để ngăn chặn sự phân chia kỹ thuật số.”

“Chỉ cần nhìn vào khu vực của chúng tôi. Chính phủ đã thực hiện một công việc to lớn trong việc xây dựng Singapore trở thành trung tâm châu Á trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như tài chính, y tế và công nghệ. Điều này đã thu hút tài năng hàng đầu và sự đầu tư từ khắp nơi trên thế giới, đảm bảo rằng chúng tôi có một nền kinh tế phát triển mạnh.”

NETS, một nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử, đã được triển khai để tập trung hóa các hệ thống thanh toán điện tử khác nhau, đưa các khoản thanh toán không dùng tiền mặt tới 12.000 quầy hàng trong các trung tâm bán hàng, căng tin và quán cà phê trên toàn quốc.

Các tùy chọn thanh toán được chuẩn hóa tại mỗi điểm tiếp xúc của khách hàng hy vọng sẽ khuyến khích công dân nắm lấy chúng. Sau đó, công dân nên được khuyến khích để đi tiếp những bước phát triển kỹ thuật số cao hơn.

Những người chấp nhận sớm PayNow - một hệ thống thanh toán di động qua ngân hàng, đang được hưởng lợi rõ ràng. Bằng cách đăng ký Thẻ Nhận dạng Đăng ký Quốc gia (NRIC) của họ với ứng dụng PayNow vào một ngày nhất định, công dân có thể nhận Tiền thưởng SG của họ từ Chính phủ sớm hơn so với những người đang chờ séc phát hành.

Cũng cần phải thực hiện nhiều hơn nữa để xua tan nỗi lo sợ của mọi người về thay đổi phát triển kỹ thuật số tại nơi làm việc. Ví dụ, một nghiên cứu của công ty phân tích dữ liệu Qlik phát hiện ra rằng 9 trong số 10 nhân viên ở Singapore đang đấu tranh để đối phó với dữ liệu tại nơi làm việc.

Chúng tôi có thể tăng mức độ đọc viết dữ liệu - và làm sáng tỏ sự tự tin trong việc nắm bắt các công nghệ mới chạy trên dữ liệu - bằng cách giới thiệu các chương trình học kỹ thuật số ở các cấp độ cá nhân và các lĩnh vực công cộng và tư nhân.

Theo ông Parminder Singh, Giám đốc thương mại và kỹ thuật số của MediaCorp, tại Diễn đàn tương lai năm 2018, chỉ khi những lo ngại về công nghệ mới đã được giải quyết, mọi người sẽ cởi mở hơn để nâng cao và học lại cách làm việc của họ.

Cuối cùng, trong khi công dân Singapore có thể được hướng dẫn đúng hướng, thì vẫn cần tiếp tục định hướng cho cộng đồng, để thúc đẩy tư duy, suy nghĩ của họ để duy trì sự liên quan trong bối cảnh công nghệ có nhịp độ nhanh.

“Kỹ thuật số không phải là một cái gì đó bạn làm, nhưng là những gì bạn đang có,” ông Singh nói.

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông

http://ictvietnam.vn/truyen-thong/nguoi-dan-singapore-mien-cuong-chap-nhan-thanh-toan-khong-dung-tien-mat.htm