Người dân sẽ bớt thiệt hại vì lũ nếu nhà máy thủy điện áp dụng CNTT

VietTimes -- Cứ mỗi mùa mưa lũ ở các tỉnh miền Trung, dân chúng luôn khốn khổ vì lũ chồng lũ bởi không chỉ có mưa lũ tự nhiên mà các nhà máy thủy điện còn góp phần thêm do họ buộc phải xã lũ để an toàn hồ đập. Lũ cứ chồng lũ như vậy thì người dân càng thiệt hại nặng thêm. Tuy nhiên, nếu các nhà máy thủy điện ứng dụng công nghệ để theo dõi hồ đập thì tình hình sẽ được cải thiện và việc xả lũ cũng vì thế mà an toàn hơn.
Lễ khánh thành nhà máy thủy điện Krông H’Năng. Ảnh: VOV
Lễ khánh thành nhà máy thủy điện Krông H’Năng. Ảnh: VOV

Theo ông Phạm Phong – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sông Ba (SBA), nhà máy thủy điện Krông H’Năng  của SBA ở tỉnh Phú Yên đã ứng dụng công nghệ để có giải pháp vận hành xả lũ hồ chứa một cách khoa học và hợp lý. Theo đó, BSA đã lắp đặt 15 trạm đo mưa tự động gửi tin nhắn. Khi bắt đầu có mưa, thiết bị sẽ tự động báo và đo mưa theo tần suất có thể điều chỉnh được (kích hoạt từ xa) phù hợp với tình hình mưa lũ. Việc bổ sung mật độ dày các trạm đo mưa sẽ cho kết quả dự báo lưu lượng nước về hồ được chính xác.

Bên cạnh đó, BSA cũng đã lắp đặt thiết bị đo mực nước hồ cấp chính xác đến milimet, hiển thị trên màn hình LED, kết nối online qua hệ thống camera xem trên máy tính hoặc điện thoại smartphone. Việc sử dụng thiết bị này sẽ giúp việc quan trắc, tính toán lượng nước về hồ được chính xác, tại mọi thời điểm và tự động cảnh báo khi có lũ về hồ.

Từ các thiết bị công nghệ và giải pháp khoa học trong dự báo, vận hành hồ nêu trên, trong các năm vừa qua, SBA đã vận hành hồ đảm bảo thời gian thông báo trước cho người dân vùng hạ du trước từ 4 - 6 giờ, vận hành cắt được đỉnh lũ, không để xảy ra lũ nhân tạo, không có xảy ra thiệt hại cho vùng hạ du và làm cho người dân, chính quyền địa phương luôn được yên tâm mỗi khi hồ thủy điện Krông H'Năng xả lũ.

Qua thực tế của nhà máy thủy điện Krông H'Năng, có thể nói là nếu các nhà máy thủy điện đều ứng dụng công nghệ thì mọi thứ sẽ an toàn hơn. Chính vì thế, rất cần có những chính sách bắt buộc các nhà máy thủy điện về ứng dụng công nghệ trong theo dõi, quản lý hồ đập. Những đầu tư này đương nhiên là không hề rẻ. Song quan trọng hơn là việc vận hành hồ đập nhờ đó sẽ đạt được mục tiêu an toàn và vì thế, sẽ giảm thiểu được thiệt hại cho hạ du mỗi khi phải xả lũ.