Người dân Kenya sẽ truy cập internet qua … bong bóng

VietTimes -- Kenya đang bắt tay vào việc thực hiện dự án Project Loon của Alphabet nhằm đưa Internet đến với các cộng đồng dân cư ở nông thôn tại quốc gia Đông Phi này, hãng tin Reuters cho biết.
Ảnh minh họa (Business Insider)
Ảnh minh họa (Business Insider)

Dự án Project Loon- ban đầu được triển khai là một dự án của Google vào năm 2013 – phóng những quả bóng bay khổng lồ được thiết kế đặc biệt giống như những cột phát sóng điện thoại di động lơ lửng lên tầng bình lưu. Những quả bóng này được đưa lên một độ cao vừa đủ để không bị vướng vào các đường dây điện, các đường bay hay các loài động vật hoang dã (chim) vốn có rất nhiều ở Kenya.

Ông Joe Mucheru, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Truyền thông và Công nghệ Kenya cho Reuters biết rằng các đại diện của dự án Loon đang “tổ chức các cuộc thảo luận” với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Kenya để triển khai phóng các quả bóng này.

“Nhóm chuyên gia dự án Loon cũng đang thực hiện hợp đồng. Hy vọng rằng, một khi hoàn thành, chúng tôi có thể phủ sóng internet đến mọi miền đất nước”, ông Mucheru cho biết.

Một người đàn ông và một cậu bé đang chăn thả gia súc ngoài Masaai, Mara, khu bảo tồn lớn nhất thế giới (Ảnh Business Insider)
Một người đàn ông và một cậu bé đang chăn thả gia súc ngoài Masaai, Mara, khu bảo tồn lớn nhất thế giới (Ảnh Business Insider) 

Đại diện phía tập đoàn Alphabet chưa đưa ra bất cứ bình luận gì. Dự án Project Loon đang được công ty X, trước đây là Google X, phát triển – đây là một nhóm nghiên cứu các lĩnh vực hàng đầu thuộc tập đoàn Alphabet. Các công ty con của Alphabet gồm Google, Waymo và Verily.

Kenya là quốc gia có một số khu bảo tồn thiên nhiên với lượng du khách đến thăm đông nhất thế giới, như khu bảo tồn thiên nhiên Maasai Mara và Công viên quốc gia Amboseli. Đây cũng là nền kinh tế lớn thứ 8 châu Phi, theo dự báo của Quỹ tiền tệ Quốc tế. Các thành phố lớn nhất cả nước là Nairobi và Mombasa, đã được phủ sóng Internet nhưng rất nhiều khu vực nông thôn vẫn chưa được tiếp cận với internet.

Năm ngoái, công nghệ của dự án Loon được cho là đã giúp kết nối internet với 250.000 người dân ở Puerto Rico sau khi cơn bão nhiệt đới Maria quét qua đất nước này làm đứt kết nối internet với họ.

“Kết nối internet có vai trò cực kỳ quan trọng. Nếu như bạn không có kết nối internet thì coi như bạn bị bỏ lại phía sau”, ông Mucheru cho Reuters biết.