Người dân gọi hàng nghìn cuộc điện thoại kêu cứu vì quyền lợi bị xâm phạm

Người dân gọi hơn 1.000 cuộc điện thoại đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại, phản ánh vi phạm quyền lợi liên quan đến hàng hóa tiêu dùng thường ngày, điện thoại, viễn thông; tài chính, đồ điện tử gia dụng…

Tổng đài tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 hoàn toàn miễn phí.

Theo Báo cáo thường niên năm 2017 vừa được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) công bố ngày 17/5/2018, trong năm 2017, Tổng đài miễn phí về tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã ghi nhận có 5.660 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của Cục đã tiếp nhận và trả lời 3.066 cuộc gọi.

Trong số 3.066 cuộc gọi được tiếp nhận, có hơn 1.000 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, nhiều nhất trong số đó là phản ánh về hàng hóa tiêu dùng thường ngày; điện thoại, viễn thông; tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; đồ điện tử gia dụng.

Cũng trong năm, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành quyết định điều tra đối với 19 vụ việc liên quan đến 12 hành vi cạnh tranh không lành mạnh, trong đó có 18 vụ việc đã ban hành quyết định xử lý (thu ngân sách nhà nước tổng số tiền phạt là 2,691 tỷ đồng) và 1 vụ việc đang trong quá trình điều tra.

Trong 19 vụ việc được điều tra và xử lý, có 1 vụ việc liên quan đến hành vi quảng cáo so sánh trực tiếp, 8 vụ việc liên quan đến hành vi quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, 10 vụ việc liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp.

Bên cạnh đó, Cục cũng tiếp nhận khoảng 20 vụ việc khác liên quan đến hành vi cạnh tranh không lành mạnh như xâm phạm bí mật kinh doanh, gièm pha doanh nghiệp khác, gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác, chỉ dẫn gây nhầm lẫn, khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh nhưng không tiến hành điều tra do các bên chủ động giải quyết thông qua thương lượng, hòa giải hoặc các bên khiếu nại không cung cấp được chứng cứ chứng minh khiếu nại là có cơ sở.

Một trong những vụ việc nổi cộm trong năm 2017 là Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ khi mua hàng tại Lazada.vn.

Theo đó, các vụ việc chủ yếu có nội dung Lazada chậm giao hàng, giao hàng không đúng như quảng cáo, giao hàng cũ/đã qua sử dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng, quảng cáo giảm giá nhưng người tiêu dùng phải mua với giá chưa giảm,… gây tâm lý bức xúc cho người tiêu dùng.

Trên cơ sở khiếu nại của người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD đã tiến hành làm việc với Lazada, đề nghị doanh nghiệp này giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng và giải trình về quy trình kinh doanh của công ty

Theo ICT News

http://ictnews.vn/kinh-doanh/thi-truong/nguoi-dan-goi-hang-nghin-cuoc-dien-thoai-keu-cuu-vi-quyen-loi-bi-xam-pham-167574.ict