Người dân có thể nộp thủ tục về chứng nhận lãnh sự tại bưu điện từ hôm nay

VietTimes – Kể từ hôm nay (16/3), bộ phận Một cửa của Bộ Ngoại giao sẽ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post).
Khách hàng nộp hồ sơ làm thủ tục chứng nhận lãnh sự tại Bưu điện Hà Nội.
Khách hàng nộp hồ sơ làm thủ tục chứng nhận lãnh sự tại Bưu điện Hà Nội.

Cũng theo thông báo của Cục Lãnh sự, từ hôm nay, các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết các thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự, chứng nhận lãnh sự tại Bộ phận Một cửa thông qua dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện gần nơi mình cư trú. Thành phần, số lượng hồ sơ và thời gian giải quyết không thay đổi. Cục Lãnh sự khẳng định, thời gian xử lý hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không khác biệt so với việc thực hiện trực tiếp tại Bộ phận Một cửa, kể cả khi Cục Lãnh sự nhận được hồ sơ hợp lệ.

Việc nộp hồ sơ và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích của Vietnam Post sẽ giúp hạn chế việc tiếp xúc, tụ tập đông người, qua đó giảm thiểu rủi ro lây lan dịch bệnh COVID-19.

Được biết, trước đây để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến các thủ tục về lãnh sự của Bộ Ngoại giao, người dân và các tổ chức phải đến trực tiếp Cục Lãnh sự tại Hà Nội để nộp hồ sơ.

Người dân đọc thông báo của Cục Lãnh sự về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua Bưu điện. Ảnh chụp sáng nay (16/3).
Người dân đọc thông báo của Cục Lãnh sự về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua Bưu điện. Ảnh chụp sáng nay (16/3).

Tuy nhiên, 8h sáng nay, ghi nhận tại Cục Lãnh sự 40 Trần Phú Hà Nội, cảnh xếp hàng chờ nộp hồ sơ không còn như mọi ngày. Ngay tại cổng Cục Lãnh sự đã niêm yết thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Đa số người dân đã đọc thông báo trên Cổng thông tin của Cục Lãnh sự từ trước nên đã tới thẳng các điểm Bưu điện để nộp hồ sơ và đăng ký nhận kết quả do Bưu điện chuyển phát tới tận nhà.

Theo bà Đinh Thị Thu Hường - Giám đốc Bưu điện trung tâm 1, Bưu điện Thành phố Hà Nội - sáng nay nhiều người dân đã mang đầy đủ các loại giấy tờ, hồ sơ tới các điểm giao dịch để nộp. Trong buổi sáng đầu tiên thực hiện quy định này, Bưu điện Hà Nội đã tiếp nhận gần 30 hồ sơ của khách hàng nộp tại quầy.

“Hiện nay, tại mỗi quận, huyện của Hà Nội đều bố trí từ 1 - 2 bưu cục để thực hiện tiếp nhận hồ sơ của người dân. Đa số người dân làm thủ tục chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự. Sau khi cơ quan chức năng giải quyết xong hồ sơ, căn cứ lịch hẹn trả kết quả, nhân viên Bưu điện sẽ nhận kết quả từ bộ phận Một cửa để chuyển phát đến tận địa chỉ người dân và các tổ chức đã đăng ký”, bà Hường cho biết.