Người có trách nhiệm trong vụ cháy tại Carina Plaza phải chịu trách nhiệm trước chính quyền và pháp luật

VietTimes -- Đây là yêu cầu của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân sau vụ cháy tại chung cư Carina Plaza . Ông đề nghị công an TPHCM tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, đưa ra giải pháp phòng ngừa sắp tới và phải đưa những người có trách nhiệm trong vụ cháy này chịu trách nhiệm trước chính quyền, trước luật pháp.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân có mặt tại hiện trường vụ cháy sáng ngày 23/3
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân có mặt tại hiện trường vụ cháy sáng ngày 23/3
Sáng 23/3,  sau khi xảy ra vụ cháy nghiêm trọng tại chung cư Carina Plaza, trên đường Võ Văn Kiệt, Q. 8, TP. HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Ngân đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường để tìm hiểu sự việc.

Sau đó, Bí thư Nhân yêu cầu Công an TPHCM, Cảnh sát PCCC TPHCM có báo cáo hiện trạng PCCC của chung cư Carina Plaza trước ngày 26/3. Đồng thời, kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy trình, kiến nghị giải pháp PCCC đối với chung cư cho cả TP. HCM.

 “Công an TPHCM tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, đưa ra phải pháp phòng ngừa sắp tới và phải đưa những người có trách nhiệm, chịu trách nhiệm trước chính quyền, trước luật pháp” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu.

Ông Nhân cho rằng hiện nay hầu hết chung cư đều để xe ở tầng hầm nên ông đề nghị Công an TPHCM, Cảnh sát PCCC rà soát lại công tác PCCC ở chung cư này (Carina Plaza), sớm có báo cáo về hiện trạng sẵn sàng PCCC của chung cư như thế nào, rút ra được bài học gì chung cho thành phố. “Qua sự việc này cho thấy quy trình đảm bảo công tác PCCC chưa hoàn chỉnh ở đâu, các tổ chức liên quan có vai trò như thế?” – Bí thư Nhân đề nghị.

Trước đó, tại cuộc họp báo nhanh sau vụ cháy, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Tp. HCM cho biết vụ cháy bắt đầu từ tầng hầm, xuất phát từ một chiếc xe. “Hiện chưa xác định được cháy do hệ thống điện của xe, hoặc có khả năng cài đặt để gây nổ”- ông Minh nói.

Cho biết thêm về nguyên nhân tại sao vụ cháy lại gây thiệt hại lớn, Tướng Minh cho biết, khi đám cháy xảy ra, hệ thống cửa ngăn cháy đã bị kê lại ở tất cả các tầng, không đóng được khiến khí độc từ tầng hầm dẫn lên lối thoát hiểm cầu thang bộ, lên tận tầng 14 và dẫn thông vào các tầng.

Hiện nguyên nhân cụ thể của đám cháy vẫn đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.