Người có BHYT sẽ được chi trả chi phí xét nghiệm COVID-19 như thế nào?

VietTimes – Trước tình hình dịch COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, ông Phạm Lương Sơn – Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH VN) - đã cho biết về việc thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 theo chế độ bảo hiểm y tế.
Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế rất quan trọng với người dân (Ảnh: VT)
Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế rất quan trọng với người dân (Ảnh: VT)

Nhằm đảm bảo thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 theo quy định, BHXH VN đã ban hành hướng dẫn việc thanh toán chi phí xét nghiệm COVID- 19 theo chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) .

Theo BHXH VN, Quỹ BHYT không thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế theo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch.

Cụ thể, Quỹ BHYT không thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 với người đang khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế và người mắc dịch bệnh thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B đang lưu trú tại vùng có bệnh dịch; người đang bị áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định nhưng có dấu hiệu tiến triển thành mắc bệnh truyền nhiễm. 

Quỹ BHYT cũng không thanh toán phí xét nghiệm đối với người, phương tiện, hàng hóa xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh Việt Nam, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh Việt Nam có khai báo của chủ phương tiện vận tải hoặc có bằng chứng rõ ràng cho thấy trên phương tiện vận tải, người, hàng hóa có dấu hiệu mang mầm bệnh dịch thuộc nhóm A; người xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh Việt Nam; người đang thực hiện biện pháp cách ly y tế tại các cơ sở, địa điểm khác áp dụng đối với các trường hợp số lượng người xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh Việt Nam vượt quá khả năng tiếp nhận cách ly của cửa khẩu hoặc số lượng người mắc bệnh truyền nhiễm vượt quá khả năng tiếp nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại vùng có dịch.

Trường hợp người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT được chi định xét nghiệm COVID-19 theo hướng dẫn chấn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV ban hành kèm theo Quyết định của Bộ Y tế gồm: người bệnh sốt hoặc viêm đường hô hấp cấp tinh không lý giải được bằng các nguyên nhân khác; người bệnh có bất kỳ triệu chứng hô hấp nào, có tiền sử đến, qua, ở, về từ vùng dịch tễ có bệnh COVID-19 trong 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng hoặc tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định COVID-19 trong 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng sẽ được thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 như sau:

Trường hợp kết quả kiểm tra COVID-19 dương tính hoặc người bệnh được áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế không được Quỹ BHYT thanh toán chi phí kiểm tra COVID-19. 

Trường hợp có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính sẽ được Quỹ BHYT thanh toán theo quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh BHYT.  

Người bệnh đi khám, chữa bệnh đúng tuyến sẽ được thanh toán theo mức hưởng của đối tượng và theo khám, chữa bệnh BHYT chế độ đúng tuyến.

Người bệnh đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến sẽ thanh toán theo mức độ của đối tượng và theo chế độ khám, chữa bệnh BHYT chế độ không đúng tuyến.