Người bán hàng qua mạng thu 344 tỉ né thuế 9,1 tỉ đồng ra sao?

Cá nhân này bắt đầu kinh doanh qua mạng từ năm 2013 với doanh thu là 120 triệu đồng. Nhưng chỉ đến năm 2016 doanh thu đã tăng lên đến 344 tỉ đồng.
Hai bạn trẻ chọn mua hàng qua mạng - Ảnh: Q.Đ.
Hai bạn trẻ chọn mua hàng qua mạng - Ảnh: Q.Đ.

Việc Cục Thuế TP.HCM vừa truy thu một cá nhân kinh doanh trên mạng số tiền 9,1 tỉ đồng đặt ra rất nhiều dấu hỏi.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, cá nhân này là người sáng lập và điều hành một thương hiệu mỹ phẩm, chuyên bán kem làm trắng da, trị nám, giảm cân... qua mạng xã hội. 

Núp bóng dưới hộ cá thể

Tài khoản cá nhân của người phụ nữ này có đến hơn 56.000 lượt theo dõi, thường xuyên livestream tư vấn cách chăm sóc da, sử dụng sản phẩm.

Mỗi đoạn video được phát có đến hơn 20.000 - 30.000 lượt người xem. Không những bán trực tiếp, bà này còn bỏ mối cho hàng trăm đại lý trong và ngoài nước, đào tạo đại lý...

Ông Đặng Khắc Phúc - trưởng phòng thanh tra thuế số 1 Cục Thuế TP.HCM - cho biết trước đây cá nhân này lập một doanh nghiệp tại Q.10 nhưng hiện đã ngưng hoạt động. 

Sau đó, bà lập một hộ kinh doanh cá thể tại Q.Phú Nhuận và đang hoạt động dưới hình thức này. Khi bán hàng trên mạng cho các đại lý, tiền được chuyển vào tài khoản cá nhân.

Dựa trên đơn tố cáo, Cục Thuế TP đã chuyển dữ liệu cho Chi cục Thuế Q.Phú Nhuận thu thập thông tin từ ngân hàng. 

Theo số liệu của Cục Thuế TP, cá nhân này kinh doanh từ năm 2013 với doanh thu vỏn vẹn 120 triệu đồng, năm 2015 tăng lên 95 tỉ đồng và riêng năm 2016 doanh thu lên đến 344 tỉ đồng. Tuy nhiên, mức kê khai thấp hơn rất nhiều.

Chỉ truy thu là đủ?

Từ kết quả trên, Chi cục Thuế Q.Phú Nhuận đã xác định cá nhân này có hành vi trốn thuế và chuyển hồ sơ qua cơ quan công an. 

Tuy nhiên, ngay sau đó cá nhân trên tự nguyện khắc phục, do vậy cơ quan thuế đã chuyển thành hành vi khai sai và truy thu thuế, phạt hành vi khai sai và tính tiền chậm nộp với tổng số tiền 9,1 tỉ đồng.

Người phụ nữ này đã nộp số tiền trên vào ngân sách. "Hiện Cục Thuế TP đang chỉ đạo rà soát mở rộng ra các cá nhân mua hàng từ người này để bán lại xem có kê khai thuế không..." - lãnh đạo Chi cục Thuế Q.Phú Nhuận nói.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM, trường hợp trên dù trước đó có lập công ty nhưng lại ngưng hoạt động rồi "ẩn mình" qua hộ kinh doanh cá thể ở một chi cục thuế khác. Toàn bộ thanh toán đều chuyển về tài khoản cá nhân nhằm né thuế.

ThS Đỗ Gioan Hảo, giảng viên khoa thuế - hải quan Trường đại học Tài chính - marketing, cho rằng hiện quy định thuế còn nhiều kẽ hở, dễ dẫn đến có cá nhân tìm cách lách. Việc xử phạt và công bố cho công luận vừa qua của cơ quan thuế là một biện pháp để đánh động các cá nhân kinh doanh qua mạng còn né thuế khác.

Tuy nhiên, không chỉ nên dừng lại ở trường hợp này, cơ quan thuế cần mở rộng để làm rõ và nếu cần, có thể áp dụng các biện pháp mạnh hơn việc chỉ phạt khai sai và truy thu.

Có thể xem xét xử lý hình sự

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo thanh tra Tổng cục Thuế cho biết việc doanh nghiệp chuyển xuống hộ kinh doanh để né thuế là hình thức mới. Cục Thuế TP.HCM truy thu với một hộ kinh doanh lên tới 9,1 tỉ đồng là rất lớn.

Theo quy định của Bộ luật hình sự có hiệu lực năm 2016, số tiền trốn thuế từ 300 triệu đến dưới 1 tỉ đồng thì bị phạt tiền từ 500 triệu đến 1,5 tỉ đồng, hoặc phạt tù từ 1 năm đến 3 năm.

Nếu trốn thuế với số tiền 1 tỉ đồng trở lên thì bị phạt tiền từ 1,5 tỉ đến 4,5 tỉ đồng, hoặc phạt tù từ 2 năm đến 7 năm...

Ông Trần Đình Chiểu, ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - ngân sách của Quốc hội, cho rằng hành vi trốn thuế ở VN xử phạt chưa nghiêm.

Ở các nước, nếu trốn thuế thì tội còn nặng hơn nhiều tội khác về kinh tế vì bị xem là chiếm đoạt tiền của nhân dân, nhà nước, nên khả năng ngồi tù là cao.

Theo Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/nguoi-ban-hang-qua-mang-thu-344-ti-ne-thue-91-ti-dong-ra-sao-20171212080255894.htm