Người Ả rập xuống đường biểu tình chống dân quân Kurd ở Deir Ezzor

VietTimes -- Tình hình phía bắc Syỉa đang bất ổn, ngày thứ tư liên tiếp, hàng trăm người dân Ả rập xuống đường biểu tình trên vùng nông thôn phía đông nam Deir Ezzor phản đối chính quyền của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn kiểm soát khu vực này, đòi đuổi SDF và thiết lập quyền hành chính của Damascus.
Người dân Ả rập xuống đường biểu tình chống người Kurd ở ngoại ô Deir Ezzor. Ảnh minh họa video STEPNEWS
Người dân Ả rập xuống đường biểu tình chống người Kurd ở ngoại ô Deir Ezzor. Ảnh minh họa video STEPNEWS

South Front dẫn nguồn tin từ Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở ở London, được phương Tây hậu thuẫn cho biết, những cuộc biểu tình xuất hiện trong một số thị trấn như al-Busayrah và Husin. Theo SOHR, những người biểu tình đưa ra nhiều tuyên bố cho thấy, dân chúng muốn lật đổ chế độ độc tài, cường quyền, mặc dù luôn tuyên bố là dân chủ, nhưng hành động là phân biệt chủng tộc.

Hãng Thông tấn Syria (SANA) dẫn nguồn tin địa phương cho biết, lực lượng an ninh SDF đáp trả các cuộc biểu tình bằng vũ lực, nhiều thường dân bị thương và một làn sóng bất bình đang lan rộng trong những cộng đồng dân cư, trước đây từng đã biểu tình chống chính quyền Damascus, hiện lại mong muốn khôi phục lại quyền hành chính cũ.

Theo SANA, trong ngày thứ hai cuộc biểu tình, lực lượng an ninh SDF đã nổ súng khiến 3 thường dân thiệt mạng. Cái chết của những thường dân này khiến các cuộc biểu tình ở miền nam Deir Ezzor, đặc biệt là vùng thung lũng sông Euphrates gia tăng dữ dội hơn.

Những người biểu tình tuyên bố rằng họ đang đấu tranh chống lại những hành động phân biệt chủng tộc của tổ chức SDF do lực lượng dân quân người Kurd là chủ lực và lãnh đạo. Không rõ những cuộc biểu tình này được thế lực nào thúc đẩy và hậu thuẫn. Một số cuộc biểu tình trước đó dương cao khẩu hiệu chống lại Đảng Công nhân người Kurd (PKK), thường thì những cuộc biểu tình như vậy do các nhóm Hồi giáo được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Miền bắc Syria, khu vực do SDF giữ quyền kiểm soát hành chính vẫn trong tình trạng bất ổn, có nhiều nguy cơ bùng phát các cuộc xung đột vũ trang. Hiện trong khu vực này có rất nhiều các tay súng khủng bố IS hoạt động bí mật, các nhóm chiến binh thuộc Quân đội Syria tự do (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, nhưng nhóm Ả rập ủng hộ chính quyền Damascus và căm ghét Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu sau những cuộc không kích khiến nhiều người dân thiệt mạng.

Tất cả những nhóm này đều không có cương lĩnh đấu tranh hòa bình và luôn hướng đến một tư duy đấu tranh vũ trang. Có rất nhiều khả năng khiến xung đột bùng phát chống lại người Kurd và miền bắc Syria tiếp tục là địa bàn hoạt động của khủng bố, với mục tiêu chính là nhằm vào người dân Kurd cũng như lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn. Chiến tranh có thể vẫn chưa chấm dứt trên miền bắc Syria.

Người dân Ả rập biểu tình chống lại lực lượng SDF ở Deir Ezzor. Có nhiều nghi vấn cho rằng có các phần tử khủng bố trong những người biểu tình. Video STEP News