Ngư dân Lý Sơn nô nức khai tàu, mở biển đầu năm

VietTimes -- Sáng Mùng 3 Tết Đinh Dậu, hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Lý Sơn đã tiến hành các nghi lễ mở biển, bắt đầu cho mùa biển mới tại các ngư trường.
Ngư dân Lý Sơn phần khởi chuẩn bị ngưu lưới cụ để mở biển đầu năm
Ngư dân Lý Sơn phần khởi chuẩn bị ngưu lưới cụ để mở biển đầu năm

Mùng 3 Tết, Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) trở nên nhộn nhịp khắc hẵn khi hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ tại ngư trường Hoàng Sa-Trường Sa của ngư dân đồng loạt làm Lễ khai tàu, xuất hành và cúng mở cửa biển tại các ngư trường truyền thống.

Ngư dân, Lý Sơn, khai tàu, mở biển đầu năm, VietTimes, Quảng Ngãi, ngư trường, tàu cá
Sáng Mùng 3 Tết Đinh Dậu, hàng trăm ngư dân Lý Sơn đồng loạt cúng mở biển, chuẩn bị cho mùa biển mới

Ông Nguyễn Ngọc Khánh, thuyền trưởng tàu cá vỏ thép công suất 500 CV hành nghề vây và chụp mực vui mừng cho biết:  "Mùng 3 Tết năm nay là ngày tốt nên hầu hết các chủ tàu đều làm Lễ mở cửa biển để chuẩn bị cho mùa biển mới. Sau lễ này, tàu của tôi và nhiều tàu khác sẽ vươn khơi Hoàng Sa. Mong sao chuyến biển đầu năm tàu về tôm cá đầy khoang”.

Cũng giống ông Khánh, hàng trăm tàu cá ngư dân Lý Sơn hối hả tiếp thêm nhiên liệu, đá lạnh, nhu yếu phẩm để chuẩn bị vươn khơi sau lễ mở của biển. "Tàu tôi đã chuẩn bị xong và sẵn sàng vươn khơi. Để chuẩn bị cho chuyến vươn khơi này, tôi phải chi hơn 150 triệu tiền tổn, nhưng thời tiết thuận lợi nên hy vọng sẽ gặp nhiều may mắn", ngư dân Bùi Định, chủ tàu hành nghề vây rút chì ở thôn Tây xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn chia sẻ.

Ngư dân, Lý Sơn, khai tàu, mở biển đầu năm, VietTimes, Quảng Ngãi, ngư trường, tàu cá
Ngư dân chuẩn bị ngư lưới cụ sao Lễ cúng mở biển

Được biết, Lý Sơn hiện có 417 phương tiện tàu cá, trong đó có trên ½ số tàu cá công suất lớn đang tham gia khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa – Trường Sa. Tại mùa biển năm 2016, ngư dân trong huyện khai thác được trên 38.000 tấn hải sản các loại, với giá trị đạt trên 450 tỷ đồng, thu nhập trung bình một lao động nghề biển đạt từ 80 -100 triệu đồng/người/năm.

Ngư dân, Lý Sơn, khai tàu, mở biển đầu năm, VietTimes, Quảng Ngãi, ngư trường, tàu cá
Sau Lễ cúng mở biển, những chiếc tàu xa bờ của ngư dân Lý Sơn hướng thẳng ngư trường Hoàng Sa-Trường Sa mà tiến

Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: "Hiện phần lớn tàu cá đánh bắt xa bờ tại 2 ngư trường truyền thống Hoàng Sa-Trường Sa của ngư dân đảo Lý Sơn đã tiếp xong nhiên liệu, ngư cụ và nhu yếu phẩm để việc vươn khơi. Hy vọng ngư dân sẽ hoạt động hiệu quả trong mùa biển mới".