Ngồi tù 6 tháng vì không đưa mật khẩu iPhone cho cảnh sát

 Một người đàn ông ở Florida đã bị kết án 180 ngày tù vì đã từ chối cấp mật khẩu iPhone cho chính quyền. Một người đàn ông khác cũng đã từ chối làm việc này và bị đuổi việc.
Ngồi tù 6 tháng vì không đưa mật khẩu iPhone cho cảnh sát
Ngồi tù 6 tháng vì không đưa mật khẩu iPhone cho cảnh sát

Theo tờ Miami Herald, Christopher Wheeler, 41 tuổi, sống tại Hollywood, Florida, đã bị tạm giam hôm thứ ba sau khi một thẩm phán của Broward Circuit đưa ra phán quyết rằng ông đang khinh miệt tòa án. Tuy vậy, Wheeler khẳng định rằng ông đã đưa mã PIN của mình cho cảnh sát, nhưng mật mã ông cung cấp không đúng. 

Cùng ngày Wheeler bị bắt giam, ở một quận khác, một người đàn ông cũng từ chối cung cấp cho chính quyền mật khẩu iPhone của mình và đã bị đuổi việc.

Hai trường hợp trên nhấn mạnh cuộc chiến pháp lý về bảo mật và mã hoá công nghệ, vấn đề đang ngày càng phức tạp với việc thực thi pháp luật. Thông thường, người dân Hoa Kỳ được bảo vệ bởi Luật sửa đổi lần thứ năm về việc có quyền giữ im lặng và không cung cấp bằng chứng tự chống lại mình.

Thẩm phán Miami-Dade chủ tọa vụ kiện này đã so sánh việc không cung cấp mật khẩu điện thoại với việc bỏ chìa khóa vào két sắt. Tòa án tối cao Hoa Kỳ đã phán quyết nó không là vi phạm quyền giữ im lặng. Nếu bản chất vụ án không quá phức tạp, một số tòa án cho phép cảnh sát có quyền buộc bạn phải mở khóa điện thoại của bạn bằng dấu vân tay.

Một số chuyên gia lại cho rằng nên đưa điện thoại thông minh trở thành một trường hợp khác ngoài luật giữ im lặng. Rất nhiều vụ án ngày nay có bằng chứng quan trọng nằm trong điện thoại thông minh.

Theo Zing
http://news.zing.vn/ngoi-tu-6-thang-vi-khong-dua-mat-khau-iphone-cho-canh-sat-post752050.html