Ngôi sao hàng hiệu tỷ phú Pháp góp gần 1 tỷ đô sửa nhà thờ Đức Bà

VietTimes – Ba gia đình tỷ phú hàng xa xỉ Pháp lập tức “móc hầu bao” cam kết tài trợ trùng tu biểu tượng quốc gia. Chỉ chưa đầy một ngày sau khi nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong biển lửa, đã có gần 1 tỷ USD được quyên góp.
Ảnh chụp vụ cháy: CNN
Ảnh chụp vụ cháy: CNN

Khác với Việt Nam ở chỗ, cái gì mất đi sẽ rất khó khăn mới có thể phục hồi lại được do vấn đề tài chính. Trong lúc cư dân mạng Việt Nam đang khóc thương cho nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy, chỉ trong vòng chưa đầy một ngày sau vụ hỏa hoạn gây chấn động tại công trình mang tính biểu tượng của nước Pháp, người dân nước này đã quyên góp được gần 1 tỷ USD cho việc phục dựng, trùng tu biểu tượng quốc gia.

Trong số tiền 750 triệu Euro, tương đương 845 triệu USD, đã được cam kết, có 500 triệu Euro đến từ 3 gia đình tỷ phú hàng xa xỉ Pháp, gồm các hãng Kering (công ty sở hữu thương hiệu Gucci), LVMH và L’Oreal.

Trong một thông báo gửi tới hãng tin AFP (Pháp), tỷ phú François-Henri Pinault - 82 tuổi, là người giàu thứ 23 hành tinh với khối tài sản ước tính hơn 37 tỷ USD - cho biết ông đã quyết định giải ngân ngay lập tức từ quỹ của Artemis số tiền 100 triệu euro để tham gia vào nỗ lực tái xây dựng hoàn toàn nhà thờ Đức Bà Paris.

Tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault
Tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault (ảnh) cam kết tài trợ 100 triệu euro (113 triệu USD) để xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris (Nguồn: nypost.com)

Bernard Arnault là chủ nhân 70 tuổi của nhãn hiệu Louis Vuitton, nắm trên 90 tỷ USD, giàu nhất Pháp và thứ ba thế giới. Còn người thừa kế tập đoàn L'Oreal, Francoise Bettencourt Meyers, là người phụ nữ giàu nhất hành tinh với tài sản ước khoảng 53 tỷ USD.

Total – môt công ty dầu khí lớn của Pháp đã cam kết tài trợ 100 triệu euro (khoảng 113 triệu đô la) chung tay vào khoản tái thiết nhà thờ Đức Bà Paris.

Ông
Ông chủ LVMH Bernard Arnault (Ảnh: CNN)

“Chúng ta sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà thậm chí còn đẹp hơn, và tôi muốn công việc này sẽ hoàn thành trong 5 năm. Chúng ta có thể làm điều đó”, hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Macron trong một bài phát biểu trên truyền hình.

“Chúng ta có thể biến thảm họa này thành một cơ hội để xích lại gần nhau, để nhìn lại mình một cách sâu sắc và xác định xem cần làm gì để trở nên tốt đẹp hơn. Việc tìm ra một dòng mạch cho dự án quốc gia là tùy thuộc vào chúng ta”, ông Macron nói.

Francoise Bettencourt Meyers, người thừa kế thương hiệu L'Oreal

Francoise Bettencourt Meyers, người thừa kế thương hiệu L'Oreal

Trong vụ cháy xảy ra vào tối ngày 15/4, phần nóc của Nhà thờ Đức Bà Paris đã bị thiêu rụi. Tuy nhiên, lực lượng cứu hỏa gồm hơn 400 thành viên đã cứu được các tháp chuông và cấu trúc chính bằng đá của nhà thờ, cùng nhiều tác phẩm nghệ thuật.

Trong lúc còn đang đau buồn vì những gì xảy ra với một biểu tượng của nước Pháp, nhiều người dân, tỷ phú, doanh nghiệp và chính quyền địa phương nước này đã nhanh chóng quyên góp tiền để phục hồi Nhà thờ Đức Bà Paris.

Thap nha tho Duc Ba - truoc va sau hoa hoan - AFP
Tháp nhà thờ Đức Bà trước và sau hỏa hoạn (Ảnh: AFP)

Cấu trúc chính Nhà thờ Đức Bà Paris được bảo vệ sau khi tháp chuông cao nhất đổ sập và phần lớn mái bị thiêu rụi.

Cơ quan công tố Pháp cho biết chưa có bằng chứng nào cho thấy vụ cháy xảy ra do nguyên nhân phóng hỏa. Công tác điều tra đang được tiến hành khẩn trương để tìm ra nguyên nhân của thảm họa.

Video ghi lại toàn cảnh vụ cháy kinh hoàng biến Nhà thờ Đức Bà thành biển lửa: