Ngoài iPhone, Apple sẽ tiết lộ “điều bất ngờ lớn” vào ngày 12/9 tới?

VietTimes -- Dường như tất cả mọi người đều chắc chắn Apple sẽ giới thiệu iPhone mới vào ngày 12/9 tới.  Nhưng liệu ngoài iPhone, Apple có gây bất ngờ nào nữa không. Hiện tại có hàng tá bằng chứng cho thấy sẽ có “điều bất ngờ lớn”. Hơn nữa, với Apple, mọi chuyện đều là có thể!
Apple đang phát triển kính thông minh ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường. (Ảnh: AP)
Apple đang phát triển kính thông minh ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường. (Ảnh: AP)

Tất nhiên là Apple đang “âm mưu” phát triển các sản phẩm mới tại các phòng thí nghiệm trong trụ sở trị giá 5 tỷ USD của hãng.

Công ty sẽ không thành công nếu CEO Tim Cook và đội ngũ điều hành không liên tục lập kế hoạch 3 đến 5 năm. Và có vẻ như lần này, Apple đã quyết định sẽ tung ra một cặp smartglasses có thể hiển thị các thông tin thông qua các ống kính tiên tiến.

Có rất nhiều bằng chứng cho tin đồn này. Và bằng chứng mới nhất là Apple gần đây đã mua lại một công ty có trụ sở tại Colorado, Akonia Holographics.

Akonia Holographics chưa được biết đến nhiều lắm, và mặc dù không có công bố nào về thỏa thuận mua bán, đó là một giao dịch mua nhỏ, không được liệt kê trong hồ sơ pháp lý.

Nhưng giao dịch đó vẫn tiết lộ rằng Apple đang nghiên cứu một số loại tiện ích, thiết bị gắn trên đầu. Chỉ cần nhìn vào website công là biết điều đó. Website giới thiệu Akonia Holographics LLC thành lập tháng 8/2012 để phát triển các công nghệ quang tiên tiến dựa trên kính ba chiều. Sau khi đạt được những tiến bộ cách mạng trong lưu dữ dữ liệu ba nhiều, Akonia đang tiến tới thị trường thiết bị thực tế tăng cường (AR), và sẽ tập trung vào thấu kính thông minh, trong suốt, mỏng, có thể hiển thị hình ảnh rộng, đủ màu, sống động.

Apple thường mua lại các công ty có những tài năng và công nghệ mà hãng đang cần - và có vẻ như công ty Akonia này đang tập trung vào những phát triển mới, một trong những công nghệ kính thông minh.

Không có gì ngạc nhiên

Việc Apple phát triển smartglasses không gây ngạc nhiên cho bất kỳ nhà đầu tư nào. Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã đặt vấn đề về điều đó từ năm 2016, trước khi công ty phát hành bất kỳ phần mềm thực tế tăng cường nào.

"Tôi nghĩ một phần đáng kể dân số của các nước phát triển, và cuối cùng là tất cả các nước, sẽ có các trải nghiệm nghiệm AR mỗi ngày, nó gần như ăn ba bữa một ngày, nó sẽ trở thành một phần của bạn, rất nhiều người trong chúng ta sống với iPhone. Tôi hy vọng AR sẽ trở nên quan trọng trong cuộc sống của chúng ta", trích lời ông Tim Cook phát biểu vào năm 2016.

Apple đã thâu tóm rất nhiều công ty thực tế tăng cường khác. Cuối năm ngoái, hãng cũng mua lại một công ty chuyên nghiên cứu về công nghệ lõi theo dõi cử động mắt, một công nghệ cốt lõi khác dành cho smartglasses.

Và trong hai năm qua, Apple đã nhấn mạnh đến các ứng dụng thực tế tăng cường trên iPhone bằng cách sử dụng ARKit, phần mềm đặt ra các đối tượng kỹ thuật số trong thế giới thực.

Hãng tin Bloomberg từng đưa tin về việc Apple đang phát triển kính thông minh, và công ty có một đội ngũ R&D bao gồm hàng trăm nhân viên đang phát triển các nguyên mẫu và công nghệ cho smartglasses.

Các loại kính thông minh hiện tại, như kính Magic Leap One, có thiết kế gồ ghề và nhiều vấn đề về phần mềm, thời lượng pin
Các loại kính thông minh hiện tại, như kính Magic Leap One, có thiết kế gồ ghề và nhiều vấn đề về phần mềm, thời lượng pin 

Tất cả những điều này đều được mọi người biết đến. Các đối thủ của Apple như Google, Facebook, và Amazon cũng đều công khai họ đang nghiên cứu công nghệ thực tế tăng cường của riêng họ. Startup tỷ đô Magic Leap cũng vừa bán ra loại kính thông minh của họ.

Nhưng những điều chưa biết về kính AR của Apple vẫn thú vị hơn nhiều.

Liệu nó có thay thế iPhone?

Cho đến giờ, vẫn chưa rõ loại kính thông minh nào mà Apple phát triển. Trước đó, Bloomberg đưa tin thiết bị kính của Apple sẽ là một thiết bị trợ lý cho iPhone, tương tự như cách mà Apple Watch cần có iPhone hiện nay.

Nhưng rốt cuộc, các tính năng cốt lõi mà Apple hướng tới là gì? Đó sẽ là một thiết bị nhẹ nhàng hiển thị các loại thông báo, hay nó sẽ được thiết kế để chơi game và đồ họa hơn, giống như Magic Leap One vừa mới phát hành?

Liệu Apple sẽ tập trung vào trọng lượng, sức mạnh hay tiện ích?

Một nhà phân tích tin rằng Apple đã nhận ra thực tế tăng cường là giao diện người dùng lớn tiếp theo, giống như cách iPhone được giới thiệu và từ đó đưa smartphone màn hình cảm ứng ra đời. Do đó, Apple có thể không cần một cái gọi là "ứng dụng sát thủ" – mà sẽ là toàn bộ trải nghiệm.

"Chúng tôi dự đoán rằng AR là giao diện người dùng mang tính cách mạng tiếp theo, do đó chúng tôi nghĩ AR không cần bất kỳ ứng dụng sát thủ nào vì đây đã là một ứng dụng sát thủ", Kuo viết trong bài đăng.

Trong khi nhiều công ty có thể nghiên cứu các công nghệ mới, lắp ráp các bộ phận theo kiểu thời trang hấp dẫn và đưa sản phẩm ra thị trường, Apple luôn được biết đến với ý nghĩa thiết kế sâu xa. Các công ty khác ít có khả năng tập trung vào các giao diện đột phá. Ví dụ, người đồng sáng lập Oculus Palmer Luckey bày tỏ sự thất vọng với giao diện của Magic Leap One.

"Tôi hy vọng Magic Leap sẽ làm ra những thứ tuyệt vời trong tương lai, nhưng giao diện người dùng hiện tại về cơ bản chỉ là một trình đơn đồng hồ Android Wear", Luckey viết.

Apple dường như có khả năng tránh được những vấn đề này. Hãng đã thuê thiết kế giao diện người dùng, với danh sách công việc mạnh mẽ cho thấy rằng một số nhân tài bên trong Apple đang cố gắng tìm ra cách để tương tác với thế giới thông qua kính hoặc điện thoại. Và Apple đã có một thư viện gồm hơn 3.000 ứng dụng AR cho iPhone.

Cũng giống như đối với iPhone và các sản phẩm khác của Apple, nếu gã khổng lồ Cupertino có cách ứng dụng thực tế tăng cường tốt hơn, chúng ta có thể mong đợi phần một sự bất ngờ lớn sắp tới.

Trong khi tất cả các mảnh ghép đang dần hiện ra đều cho thấy Apple đang xây dựng cặp kính thông minh đột phá, đó sẽ là cách Apple gây ấn tượng với cả thế giới. Chúng ta sẽ biết sản phẩm đột phá tiếp theo của Apple sẽ xuất hiện như thế nào. Liệu Apple có hé lộ gì về sản phẩm đột phá này trong sự kiện ngày 12/9 sắp tới?

Theo Business Insider