Nghiện smartphone và những tác động tiêu cực đến não

VietTimes -- Nhiều người trong số chúng ta cảm thấy ngứa ngáy khó chịu khi bị “cách ly” smartphone hay Internet chỉ trong vài giờ đồng hồ. Một nghiên cứu mới cho thấy nghiện các công nghệ này có thể gây ra một sự mất cân bằng hóa học trong não.
Ảnh minh họa (Google)
Ảnh minh họa (Google)

CUỘC SỐNG MẤT CÂN BẰNG: Nguyên nhân do smartphone và Internet

Thống kê được công bố bởi Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy 46% người Mỹ cho rằng họ không thể sống mà không có smartphone. Những người trẻ tuổi đặc biệt thường “ngụy biện” là những công việc bận rộn thường ngày của họ đều liên quan đến Internet.

Một nghiên cứu trình bày tại cuộc họp năm 2017 của Hiệp hội X- quang Bắc Mỹ (RSNA) đã chỉ ra rằng những người trẻ tuổi nghiện sử dụng smartphone hầu như đều bị mất cân bằng hóa học trong não.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Seoul của Hàn Quốc đã tiến hành nghiên cứu vấn đề này do giáo sư về thần kinh học Hyung Suk Seo dẫn đầu. Họ sử dụng quang phổ cộng hưởng từ (MRS) để điều tra thành phần hóa học trong não của những thanh thiếu niên đã được chẩn đoán là nghiện điện thoại thông minh hoặc Internet.

Đối tượng nghiên cứu gồm 19 thanh thiếu niên (9 nam và 10 nữ với độ tuổi trung bình là 15 tuổi) được chuẩn đoán là nghiện điện thoại thông minh hoặc Internet và 19 người có sức khỏe bình thường với lối sống lành mạnh. 12 thanh thiếu niên nghiện đã nhận được 9 tuần điều trị hành vi nhận thức, được sửa đổi từ chương trình trị liệu nhận thức về nghiện game, như một phần của nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu xác định mức độ ảnh hưởng của việc sử dụng Internet và điện thoại thông minh tới đời sống xã hội, năng suất học tập và làm việc, cảm xúc, giấc ngủ và các thói quen hàng ngày ở thanh thiếu niên. Họ nhận thấy rằng, những người nghiện sử dụng Internet và điện thoại thông minh có nguy cơ mất ngủ, nóng giận, lo lắng và trầm cảm cao. Các đối tượng này được khám MRS trước và sau khi điều trị hành vi của họ cũng như tiến hành khám MRS cho nhóm bệnh nhân bình thường để đo nồng độ gamma aminobutyric acid (GABA), một chất dẫn truyền thần kinh trong não làm ức chế hoặc làm chậm các tín hiệu não, và glutamate-glutamine (Glx), làm cho nơ-ron kích thích điện. Các nghiên cứu trước đây đã tìm ra GABA tham gia vào việc kiểm soát thị giác và động cơ và điều chỉnh các chức năng não khác nhau, bao gồm cả sự lo lắng.

Kết quả cho thấy, nghiện sử dụng điện thoại thông minh và Internet có ảnh hưởng nghiêm trọng tới não.

May mắn là tỷ lệ GABA so với Glx  ở thanh thiếu niên nghiện Internet và điện thoại thông minh sẽ trở lại bình thường sau khi được điều trị hành vi nhận thức.