Nghiên cứu mới: Kháng thể COVID-19 ở người suy giảm rất nhanh

VietTimes – Khỏi bệnh COVID-19 vẫn có thể  bị nhiễm bệnh lại trong tương lai, đặc biệt là đối với những trường hợp mắc bệnh nhẹ; theo nghiên cứu được các nhà khoa học công bố trên Tạp chí New England Journal of Medicine.
Nghiên cứu mới cho thấy kháng thể COVID-19 ở người suy giảm nhanh chóng theo thời gian (Ảnh: WHO)
Nghiên cứu mới cho thấy kháng thể COVID-19 ở người suy giảm nhanh chóng theo thời gian (Ảnh: WHO)

Nghiên cứu này phân tích kháng thể được lấy từ máu của 34 bệnh nhân đã phục hồi sau khi có các triệu chứng nhẹ của COVID-19, không cần điều trị đặc biệt, theo báo cáo. Chỉ có 2 người trong số này cần phải cung cấp thêm oxy và nhận được thuốc điều trị HIV để giúp họ chống chọi với căn bệnh, và không có ai trong số các bệnh nhân phải dùng máy thở hay thuốc Remdesivir của hãng Gilead Sciences Inc.

Đợt phân tích đầu tiên được thực hiện đối với kháng thể lấy từ bệnh nhân trong khoảng thời gian trung bình 37 ngày sau khi các triệu chứng bệnh bắt đầu. Đợt phân tích thứ hai là sau 86 ngày, hoặc ít hơn 3 tháng. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, mức kháng thể đã giảm rất nhanh, với chu kỳ bán phân rã khoảng 73 ngày giữa hai lần thử. Việc mất đi kháng thể với COVID-19 xảy ra nhanh hơn nếu so với bệnh SARS.

Phát hiện mới này làm dấy lên quan ngại rằng khả năng miễn nhiễm một loại bệnh có thể không tồn tại lâu ở những người có triệu chứng bệnh nhẹ - nhóm chiếm phần lớn các ca nhiễm COVID-19. Mặc dù vai trò bảo vệ của kháng thể đối với bệnh do virus corona chủng mới gây ra vẫn chưa hoàn toàn được giới khoa học hiểu rõ, nhưng dù ít dù nhiều chúng vẫn được xem như tấm lá chắn bảo vệ con người khỏi việc bị nhiễm COVID-19 nói chung; theo báo cáo.

Kết quả của nghiên cứu mới cũng là hồi chuông cảnh báo về cái gọi là "hộ chiếu miễn dịch", miễn dịch cộng đồng hay thậm chí là cả vaccine, đặc biệt là khi khả năng miễn nhiễm với virus corona của con người không tồn tại lâu; theo nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi ông F. Javier Ibarrondo, thuộc Trường ĐH Y David Geffen trực thuộc ĐH California Los Angeles.

Các nhà nghiên cứu nói rằng sẽ cần thêm nhiều cuộc nghiên cứu "để định lượng ngưỡng bảo vệ và tỷ lệ giảm kháng thể chống virus trong vòng hơn 90 ngày".

Được biết, 30 trong tổng số những người tham gia thí nghiệm được xác nhận là nhiễm COVID-19 thông qua các cuộc xét nghiệm, trong khi 4 người còn lại xuất hiện triệu chứng bệnh do sống cùng với một người bị nhiễm.