Nghiên cứu mới: Chế độ ăn keto có thể chế ngự virus cúm

VietTimes -- Chế độ ăn keto giàu chất béo, ít carbohydrate đã thu hút được nhiều người. Tuy nhiên, virus cúm “không thích” điều này.
Ảnh minh họa chế độ ăn keto
Ảnh minh họa chế độ ăn keto

Một nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ) đăng tải trên Tạp chí Khoa học miễn dịch ngày 15/11, cho biết những con chuột được cho ăn chế độ ăn keto có khả năng chống lại virus cúm tốt hơn những con chuột được cho ăn thức ăn có nhiều carbohydrate.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn keto đã kích hoạt giải phóng các tế bào gamma delta T - các tế bào hệ thống miễn dịch - sản xuất chất nhầy trong lớp lót tế bào của phổi phổi, trong khi chế độ ăn nhiều carbohydrate thì không.

Thông qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện những con chuột ăn chế độ keto và bị nhiễm virus cúm có tỷ lệ sống cao hơn những con chuột có chế độ ăn bình thường.

"Đây là một phát hiện hoàn toàn bất ngờ" - Akiko Iwasaki, tác giả chính của nghiên cứu, chuyên gia về miễn dịch và sinh học phân tử, tế bào, công tác tại Viện Y học Howard Hughes chia sẻ.

"Nghiên cứu này cho thấy cách cơ thể đốt cháy chất béo để tạo ra năng lượng từ thực phẩm chúng ta ăn, và cách dinh dưỡng thúc đẩy hệ thống miễn dịch chống lại virus cúm" - Visha Deep Dixit – đồng tác giả của nghiên cứu nói.

Tuy nhiên, chế độ ăn này không có hiệu quả trên những chú chuột được nhân giống mà không có gen mã hóa cho các tế bào gamma delta T.

Chế độ ăn keto là chế độ ăn ít chất đường bột, giảm carbohydrate, giàu chất béo. Sử dụng chế độ ăn keto sẽ giúp giảm lượng đường trong máu, giảm insulin, chuyển hướng trao đổi chất của cơ thể từ tiêu thụ đường bột, carbohydrate sang sử dụng chất béo và protein làm năng lượng.

(Theo Medical Xpress)