Nghịch lý tình yêu thời công nghệ: Bạn có quá nhiều sự lựa chọn?

Chúng ta cùng tìm hiểu tại sao thời đại của bao nhiêu ứng dụng hẹn hò lại không đem lại tình yêu cho tất cả người tham gia chúng.

Nếu bạn đang độc thân, khoa học đã chứng minh điều có nhiều lợi hơn hại. Nhưng nếu bạn đã dành ngày lễ Tình yêu này để gặm nhấm nỗi buồn không ai muốn cùng bạn bắt đầu một mối quan hệ, đương nhiên có cả nguyên nhân tâm lý để giải thích cho điều này. Nó được gọi là "nghịch lý của sự lựa chọn", có nghĩa là khi chúng ta có nhiều sự lựa chọn, việc đưa ra quyết định lại càng trở nên khó khăn.

Nghịch lý tình yêu thời công nghệ: Bạn có quá nhiều sự lựa chọn? - Ảnh 1

(Nguồn: BI)

Ví dụ, bạn gặp một ai đó trên ứng dụng hẹn hò Tinder và cuộc hẹn đầu tiên diễn ra khá suôn sẻ. Bạn có thể muốn gặp lại người đó, tuy nhiên lại phát hiện ra một vài khuyết điểm nhỏ của đối phương. Và thế là bạn nghĩ bản giới thiệu bản thân của mình vẫn còn trên Tinder, có lẽ nào mình sẽ gặp được một người phù hợp hơn chăng. Trong cuốn sách về hiện tượng này, tác giả Barry Schwartz đã nhận định lối suy nghĩ này là "tối đa hóa". "Những người theo chủ nghĩa tối đa hóa coi các mối quan hệ như quần áo. Cứ tiếp tục thử thì người ta sẽ tìm ra được sự phù hợp hoàn hảo. Người bạn đời hoàn hảo luôn ở ngoài kia. Mặc dù chẳng có gì sai với mối quan hệ hiện tại, ai biết điều gì sẽ xảy ra nếu tiếp tục tìm kiếm". Trái ngược với chủ nghĩa trên là những người biết thỏa mãn với những gì đang có mà không quan tâm tới những cái nếu trong cuộc đời.

Tác giả Jen Kim trong một bài nghiên cứu đã kết luận trong thời buổi hẹn hò hiện đại, sự lo sợ thiếu thốn không tồn tại. Lúc nào trong tay con người cũng có vô số sự lựa chọn, dể rồi dẫn tới cảnh kén cá chọn canh. "Bạn đã gạt qua trái (từ chối) nhanh như thế nào khi nhìn thấy gương mặt xuất hiện trong Tinder có một sợi lông mày lộn xộn, hay anh chàng kia trông có vẻ không cao mặc dù bạn chỉ nhìn thấy mỗi đầu anh ta? Bao nhiêu ứng cử viên tiềm năng đã bị gạt bỏ bởi vì chúng ta nghĩ chắc chắn người tiếp theo sẽ tốt hơn".

Cuối cùng thì sự hấp dẫn không chỉ đơn giản tới từ một bức ảnh, buổi hẹn hò đầu tiên hay tấm thiệp ngày Valentine. Các ứng dụng hẹn hò đem những con người xa lạ lại gần nhau hơn. Nhưng sự thuận tiện và phong phú của Tinder hay Ymeetme lại đem lại nhiều phiền muộn hơn mong đợi. Để tránh rơi vào bẫy "tối đa hóa", nếu bạn đã gặp gỡ ai có vẻ phù hợp, hãy thử cho mình một cơ hội phù hợp, còn hơn là chạy theo một giấc mơ cổ tích không bao giờ thành thật.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/internet/xa-hoi/nghich-ly-tinh-yeu-thoi-cong-nghe-ban-co-qua-nhieu-su-lua-chon-164419.ict