Nghịch lý: Số lượng người dùng Facebook tăng lên sau lời kêu gọi xóa Facebook của cộng đồng mạng

VietTimes – Theo công ty Goldman Sachs, số lượng người dùng Facebook sau bê bối Cambridge Analytica không hề giảm đi mà thậm chí còn tăng lên. Những lời kêu gọi #deleteFacebook từ cộng đồng mạng dường như không có tác dụng.
Số lượng người dùng Facebook không hề giảm sau bê bối Cambridge Analytica
Số lượng người dùng Facebook không hề giảm sau bê bối Cambridge Analytica

Vụ Facebook ngầm bán dữ liệu 87 triệu người dùng cho công ty Cambridge Analytica được coi là bê bối trầm trọng nhất của người khổng lồ mạng xã hội kể từ ngày thành lập. Cổ phiếu của Facebook mất giá nghiêm trọng khi vụ việc bị phanh phui, khiến công ty này bị “bốc hơi” 40 tỷ USD vốn hóa và CEO Mark Zuckerberg bị mất 4,9 tỷ USD trên thị trường chứng khoán.

Rất nhiều người đã kêu gọi tẩy chay và xóa tài khoản Facebook. Nhưng theo một báo cáo từ Goldman Sachs có trích dẫn số liệu từ ComScore thì số lượng người dùng Facebook vẫn đang tăng lên. Điều đó có nghĩa là phong trào kêu gọi xóa Facebook (#deleteFacebook) đã không có tác dụng.

Goldman Sachs cho biết số lượng người dùng Facebook trên điện thoại di động ở Mỹ đã tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mốc 188,6 triệu người. Không những vậy, bình quân thời gian dùng Facebook cũng tăng lên. Biểu đồ dưới đây đã nói lên tất cả.

Nghịch lý: Số lượng người dùng Facebook tăng lên sau lời kêu gọi xóa Facebook của cộng đồng mạng ảnh 1 Nguồn: Goldman Sachs và ComScore

Thêm một tin tốt cho Facebook. Ngân hàng Deutsche Bank (Đức) cho biết thông qua việc kiểm tra hệ thống quảng cáo của mình, ngân hàng này nhận thấy rằng Facebook thanh lọc 583 triệu tài khoản giả mạo (liên quan đến việc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ) hầu như không ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận đối tượng quảng cáo. Biểu đồ của Deutsche Bank cho thấy các quảng cáo hướng đối tượng của ngân hàng này có xu hướng đi lên.

Nghịch lý: Số lượng người dùng Facebook tăng lên sau lời kêu gọi xóa Facebook của cộng đồng mạng ảnh 2 Nguồn: Deutsche Bank

Các báo cáo nói trên, kết hợp với sự phục hồi hoàn toàn của giá cổ phiếu Facebook là luận cứ phản bác với một số nghiên cứu được công bố gần đây. Những nghiên cứu đó nói rằng niềm tin của người dùng Facebook đã suy giảm nghiêm trọng sau bê bối Cambridge Analytica.

Báo cáo của Golden Sachs và Deutsche Bank giúp CEO Facebook Mark Zuckerberg vững tin hơn khi ông sắp phải trình diện trước các nhà lập pháp châu Âu. Mark Zuckerberg sẽ bị chất vấn về quyền riêng tư, tin tức giả mạo và các quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của châu Âu.