Nghịch lý của bóng đá Thái- Việt

VietTimes -- Chúng ta đã vô địch AFF Cup 2018 và SEA Games 30 nhưng giá trị các cầu thủ Việt Nam đang thua xa Thái Lan. Thậm chí giá chuyển nhượng riêng của Chanathip Songkrasin gần gấp đôi cả đội tuyển Việt Nam, không mấy cầu thủ Việt ra nước ngoài thi đấu thành công.
Chúng ta đã vô địch AFF Cup 2018 và SEA Games 31 nhưng giá trị các cầu thủ Việt Nam đang thua xa Thái Lan. Đó là nghịch lý có thật. Ảnh VOV
Chúng ta đã vô địch AFF Cup 2018 và SEA Games 31 nhưng giá trị các cầu thủ Việt Nam đang thua xa Thái Lan. Đó là nghịch lý có thật. Ảnh VOV

Thành tích của các đội tuyển nam và nữ Thái Lan gần đây không tốt nhưng ở cấp CLB ngày càng nhiều cầu thủ được “xuất khẩu”. Mới đây, thủ môn Kawin Thamsatchanan vừa gia nhập CLB Consadole, khiến Thái Lan trở thành nước "xuất khẩu" cầu thủ sang Nhật Bản nhiều nhất Đông Nam Á.

Quốc gia xuất khẩu cầu thủ nhiều nhất khu vực

Thủ môn tuyển quốc gia Thái Lan Kawin Thamsatchanan vừa rời OH Leuven (Bỉ) để thi đấu cho CLB Consadole (Nhật Bản). Đây là cầu thủ thứ 10 của Thái Lan thi đấu tại Nhật bản sau Chanathip Songkrasin (Consadole), Teerasil Dangda (Shimizu S-Pulse), Theerathon Bunmathan (Yokohama Marinos) và Thitipan Puangchan (Oita Trinita), Natthawut Suksum (U23 Tokyo), Chakrit Laptrakul (Tokushima Vortis), Tawan Khotsupho, Chaowat Veerachat và Phongrawit Jantawong (Cerezo Osaka).

Không chỉ có số lượng cầu thủ thi đấu ở Nhật Bản nhiều mà giá trị các cầu thủ Thái cũng tăng chóng mặt trong 2 năm qua. Tiền vệ Chanathip Songkrasin hiện là 2,4 triệu euro, đắt nhất Thái Lan và Consadole Sapporo.

Mùa giải 2019, Chanathip đã ghi 4 bàn và đóng góp 7 pha kiến tạo sau 30 lần ra sân cho Consadole. Đội của anh đã xếp thứ 10 trong J1 League 2019. Sau 3 năm chơi ở J1.League, tiền vệ năm 1993 đã khẳng định vị trí của mình và thường chơi từ đội hình xuất phát. Trong hai mùa, Chanathip đã chơi 74 trận, ghi 12 bàn và có 10 pha kiến tạo, một con số mơ ước của các cầu thủ khu vực Đông Nam Á.

Chanathip là cầu thủ đắt giá thứ 8 chơi trong J.League 1. Ảnh Live Sport Asia
Chanathip là cầu thủ đắt giá thứ 8 chơi trong J.League 1. Ảnh Live Sport Asia

Hiện nay, Chanathip là cầu thủ đắt giá thứ 8 chơi trong J.League 1, chỉ sau nhóm các cầu thủ bóng đá Brazil và một vài ngôi sao lớn đã từng chơi ở châu Âu như Andres Iniesta (4 triệu euro) hoặc Jo (từng chơi ở Man City, Everton, 3,2 triệu euro).

Trong năm 2019, Chanathip Songkrasin đã 3 lần tăng giá từ 1,4 triệu euro lên 2,4 triệu euro do những thành công trong công tác chuyên môn dù khi về đội tuyển quốc gia Thái Lan anh thi đấu không quá nổi bật.

Nên nhớ giá trị của toàn đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam năm 2019 cũng chỉ được Transfermarkt định giá 1,4 triệu euro. Giá trị của tiền vệ Thái Lan này vượt xa các tuyển thủ quốc gia Việt Nam đã và đang thi đấu ở nước ngoài như Đặng Văn Lâm (300.000 euro), Lương Xuân Trường, Nguyễn Công Phượng (200.000 euro) hoặc Đoàn Văn Hậu (150.000 euro).

Việc đã thi đấu ở Thai League, J.League, AFC Champions League đã khiến Songkrasin tăng giá trị chuyển nhượng. Việc có mặt ở danh sách đội hình tiêu biểu J1- League sau các vòng đấu đã khiến Chanathip lên giá nhanh chóng. Có thể thấy, Chanathip, Theerathon, Thitipan, Teerasil Dangda đều đủ trình độ chiếm suất đá chính và trở thành trụ cột của những CLB tại Nhật Bản chứ không phải ngồi ghế dự bị như Văn Hậu, Công Phượng.

Vẫn phải xuất ngoại

Nguyễn Quang Hải, cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018 vẫn chơi trong nước nên chỉ được định giá có 150.000 euro. Ảnh VFF
Nguyễn Quang Hải, cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018 vẫn chơi trong nước nên chỉ được định giá có 150.000 euro. Ảnh VFF

Trong khi đó, nhiều cầu thủ Việt Nam do chỉ thi đấu tại V.League, đã không được Transfermarkt xem xét. Đơn cử như tiền vệ Nguyễn Quang Hải, cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018 vẫn chơi trong nước nên chỉ được định giá có 150.000 euro. Dù nếu xét về trình độ chuyên môn thì Quang Hải và Chanathip được giới chuyên môn Đông Nam Á đánh giá một chín, một mười. Nếu vẫn đá cho Muang Thong United chắc chắn Chanathip sẽ không có những tiến bộ về chuyên môn và tăng giá vùn vụt như thế.

Công Phượng hay Văn Hậu chưa được đá chính khi “xuất ngoại” nhưng rõ ràng để nâng cao chất lượng của đội tuyển vẫn rất cần tiếp tục đưa cầu thủ Việt ra nước ngoài thi đấu. Không phải đơn giản Live Sport Asia đánh giá Thái Lan vẫn là nền bóng đá hàng đầu khu vực với những cầu thủ chất lượng, bất chấp sự đi xuống của đội tuyển nước này thời gian qua.