Nghịch lý 7 trận không thắng và 8 trận không thua

VietTimes -- Thanh Hóa - đội 7 trận không thắng đã hạ gọn gàng Hà Nội - đội 8 trận không thua với tỷ số 4-1. HLV Đức Thắng và các cầu thủ xứ Thanh trong hành trình tự cứu mình đã cứu rỗi V.League 2019.
(ảnh Petrotimes)
(ảnh Petrotimes)

Từ khi bầu Đệ tiếp quản đội bóng, Thanh Hóa đã có 1 trận hòa, 1 trận thắng. Đối thủ vòng 8 của họ là Hà Nội FC, đội bóng duy nhất bất bại tại V.League 2019. Ba lần đối đầu với Hà Nội FC trên sân Thanh Hóa trước đây, với đội hình rất mạnh thì chủ nhà Thanh Hóa dành được 1 trận thắng, 1 hòa, 1 thua.

Với nhiều tuyển thủ quốc gia như Trọng Hoàng, Minh Tuấn, Đình Tùng mà Thanh Hóa vẫn phơi áo trước các đội bóng V-League thì việc đối đầu Hà Nội đang “vô đối” tại mùa này thực sự là thách thức lớn cho thầy trò HLV Đức Thắng. Không nhiều người nghĩ Thanh Hóa có được 1 trận hòa, chứ không nói đến thắng lợi, nhất là khi Đình Tùng, Thế Dương không có mặt trong danh sách thi đấu, Hữu Dũng chưa có phong độ tốt nhất.

Dấu ấn HLV Đức Thắng

Ngôi sao lớn nhất của đội bóng xứ Thanh mùa này chính là HLV Đức Thắng, còn bầu Đệ chính là bệ phóng cho nhà cầm quân này thể hiện tài năng. Cựu tuyển thủ quốc gia Thể Công đã thổi vào các cầu thủ xứ Thanh một tính thần thi đấu miễn chê. Ít ai nghĩ được Trọng Hùng, một cầu thủ sinh năm 1997 lại khiến tuyển thủ quốc gia Thái Quý trở thành gã “học việc” trong tình huống qua người, ghi bàn khai thông trận đấu.

Trước ĐKVĐ Hà Nội được đánh giá cao hơn, HLV Nguyễn Đức Thắng đã “giăng bẫy”, bố trí đội hình thiên về phòng thủ với sự xuất hiện của cặp tiền vệ trung tâm Gramoz – Monday ở trung tuyến. Đội chủ nhà thể hiện rõ ý đồ chơi phòng thủ phản công ngay từ những phút đầu và chỉ có Rimario – Trọng Hùng chơi cao nhất trên hàng công. Đòn đánh có tên là “tốc độ” là vũ khí mà Thanh Hóa quyết định sẽ dùng để trừng phạt hàng hậu vệ Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Hậu và Thái Quý (đá thay Văn Kiên). 

Hà Nội vẫn rất mạnh, có nhiều hơn các pha tấn công hãm thành. Tuy nhiên, hàng thủ của Thanh Hóa đã bọc lọt khá tốt và đã hạn chế được nhiều sức mạnh từ những cá nhân xuất sắc của đội khách như Quang Hải, Văn Hậu, Samson. Trong một ngày thi đấu khá tỉnh táo và hiệu quả, các tiền vệ Gramoz, Văn Thắng, Monday, Văn Hiếu đã phát huy được hiệu quả và sự chính xác trong những đường chuyền cuối cùng của mình cho 2 mũi nhọn Trọng Hùng và Rimario.

Bộ ba ngoại binh Gramoz – Monday – Rimario đã chơi đúng với phong độ và sự kỳ vọng của ban huấn luyện. Trong khi Moses, Hoàng vũ Samson và Osenni của đội khách lại chơi thiếu đi sự gắn kết như thường lệ, Omar trong lần trở lại sân Thanh Hóa thi đấu nhạt nhòa thì việc Hà Nội thua đậm 1-4 là điều hiển nhiên.

Rimario thi đấu cực hay, ngoài việc có 1 bàn thắng, 1 pha kiến tạo thành bàn còn kiếm về 1 quả phạt penalty và khiến trung vệ Đình Trọng phải lĩnh 1 thẻ đỏ do cản người. Anh xứng đáng là cầu thủ hay nhất trận đấu này.

Rimario xứng đáng là cầu thủ hay nhất trận đấu (ảnh VPF)
Rimario xứng đáng là cầu thủ hay nhất trận đấu (ảnh VPF)

Đường vào khung thành Hà Nội

Thanh Hóa chỉ cần 90 phút để có 4 bàn thắng vào lưới thủ môn Văn Công, ngang bằng với kết quả mà 8 đội bóng khác tại V.League 2019 làm được từ đầu mùa bóng. Phải sau 7 trận đấu họ mới có được chiến thắng đầu tiên thì ngay lập tức Thanh Hóa đã hạ gục đội bóng bất bại sau 8 trận từ đầu mùa giải. Quá ấn tượng!

Việc Thanh Hóa, gồm khá nhiều cầu thủ trẻ đã thắng đậm Hà Nội, vốn được coi là “đội tuyển quốc gia thu nhỏ” khiến cho V.League 2019 đáng xem hơn. Nó giúp cho các đội bóng khác tự tin hơn rất nhiều khi đối đầu với Quang Hải và các cầu thủ Hà Nội.

Hà Nội có trận thua đậm nhất sau nhiều mùa bóng. Đường vào khung thành nhà vô địch đã hé mở. Muốn chiến thắng Hà Nội, điều đầu tiên là phải tự tin, dám tấn công. Trong đội hình cần có 1 ngoại binh đá càn lướt, sức rướn tốt cỡ như Rimario để sử dụng tốc độ trong các tình huống phòng ngự phản công. Để bảo vệ tỷ số, ngay cả khi có bàn thắng vẫn phải duy trì sức ép tấn công, không co cụm phòng ngự để các cầu thủ Hà Nội dồn lên vây ép.

Xin chúc mừng và cám ơn các cầu thủ xứ Thanh, họ đã có một chiến thắng đầy thuyết phục. Điều này khiến cho V.League 2019 trở nên cân bằng và đáng xem hơn rất nhiều!