Nghi vấn Mỹ lập nhà tù “đen” trên lãnh thổ Syria

VietTimes -- Al-Masdar News dẫn nguồn tin mạng xã hội cho biết, có nhiều nghi vấn cho rằng, quân đội Mỹ ở Syria đang duy trì một trại giam đen tương tự như trại Guantanamo phía đông bắc thành phố Hasakah, nơi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát để giam giữ các tù nhân Hồi giáo và các đối tượng khác.
Quân đội Mỹ biến nhà tù Hasakah thành căn cứ quân sự - ảnh minh họa Masdar News
Quân đội Mỹ biến nhà tù Hasakah thành căn cứ quân sự - ảnh minh họa Masdar News

Các truyền thông viên mạng xã hội địa phương tại Hasakah đưa ra những nghi vấn này, khi phát hiện một căn cứ được liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu bảo vệ hết sức chắc chắn bên trong căn cứ. Trên căn cứ thường xuyên có một số máy bay trực thăng của Mỹ, sơn màu xanh lá cây mờ, không mang số hiệu hoặc biểu tượng, thường xuyên bay đến và bay đi.

Những bình luận của các truyền thông viên mạng xã hội địa phương, dựa trên những thông tin thu lượm được cho biết: căn cứ của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu không được sử dụng cho mục đích đồn trú, mà được sử dụng vào mục đích khác. Hay nói đúng hơn là tái khôi phục lại mục đích ban đầu, trở thành một “nhà tù đen”.

Căn cứ này vốn là nhà tù trung tâm của tỉnh Hasakah khi chính phủ Syria đang còn nắm quyền kiểm soát. Không có các đơn vị quân đội, các đoàn xe vận tải quân sự ra vào. Điều đó cho thấy bên trong, người Mỹ đang sử dụng cho những mục đích hoàn toàn khác một căn cứ quân sự thông thường.

Một số nguồn tin cho rằng, những phần tử IS không phải là tù nhân duy nhất trong trong căn cứ, một trại giam đen tối bất hợp pháp của quân đội Mỹ. Trong đó có thể có cả những nhân vật quan trọng từ các lực lượng đối thủ khác của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Syria, cũng được giam giữ trong căn cứ.

Các truyền thông viên mạng xã hội địa phương công bố một video, ghi lại cảnh một chiếc trực thăng vận tải Sikorsky S-92 Helibus, không có số hiệu và mã hiệu (có nghĩa là không phục vụ cho bất cứ một lực lượng quân sự nào của Mỹ - nhưng có thể phục vụ cho Cơ quan Tình báo Trung ương - CIA) đang cất cánh khỏi căn cứ -  nhà tù trung tâm Hasakah. Chiếc trực thăng này cũng đã xuất hiện vài lần trên bầu trời tỉnh Raqqa.

Các phương tiện truyền thông thế giới nhiều lần đưa tin về việc Mỹ duy trì các trại giam giữ tù nhân bất hợp pháp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Điển hình gần đây nhất là các trại giam bí mật (dark prison) của quân đội Mỹ ở Afghanistan, có mật danh là Salt Pit gần Kabul, nơi đã diễn ra các hoạt động phi nhân tính của CIA với tù nhân.

Một chiếc trực thăng vận tải Sikorsky S-92 Helibus không có số hiệu bay lên từ căn cứ, được cho là "nhà tù đen" ở thành phố Hasarah, Syria
QA