Liên quân Mỹ bất ngờ tấn công quân đội Syria ở Deir Ezzor?

VietTimes -- Đên ngày 17.06.2018, SANA dẫn một báo cáo quân sự từ Deir Ezzor cho biết, Liên minh quân sự di Mỹ dẫn đầu đã không kích chiến tuyến của quân đội Syria gần thị trấn Al-Harri, lân cận thành phố biên giới Albukamal.
Lầu Năm Góc Bộ quốc phòng Mỹ. Ảnh minh họa của Masdar News
Lầu Năm Góc Bộ quốc phòng Mỹ. Ảnh minh họa của Masdar News

Theo thông tin ban đầu, cuộc không kích bất ngờ đã khiến một số binh sĩ quân đội Syria thương vong.

Lầu Năm Góc chính thức bác bỏ thông tin không quân liên minh thực hiện cuộc không kích vào quân đội Syria ở Deir Ezzor. Al Masdar News dẫn nguồn tin Sputnik cho biết, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Adrian Rankine-Galloway khẳng định, cả Washington và bộ chỉ huy liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu CETCOM đều không có báo cáo về cuộc tấn công vào quân đội Syria.

Phát ngôn viên Rankine-Galloway ngày 16.06.2018 cho biết: "Đây không phải là một cuộc tấn công của không quân Mỹ hay Liên minh".

Mặc dù Bộ tư lệnh quân sự Syria không xác định được, lực lượng không quân nào tiến hành cuộc không kích nhưng sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria gia tăng đáng kể. Cách đây không lâu, hãng truyền thông Fars của Iran dẫn nguồn tin cho biết: Mỹ đã thiết lập căn cứ quân sự mới trong địa phận tỉnh Deir ez-Zor. Căn cứ nằm ở khu vực sa mạc Badiyeh al-Sha’afa, được cung cấp các “vũ khí, trang bị quân sự tiên tiến nhất. Khoảng 2.000 quân Mỹ đang đồn trú và chiến đấu ở Syria.

Hiện nay, thành phố vùng biên giới Abukamal trở thành mục tiêu trọng tâm của cả SDF, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và Israel

Rất nhiều lần, Israel không kích vào lãnh thổ Syria để chống các lực lượng do Iran hậu thuẫn và viện trợ. Tel Aviv không tham gia vào liên minh mà hoạt dộng trên lãnh thổ Syria hoàn toàn độc lập. Ngày 29.04.2018 các máy bay chiến đấu F-15 và F-16 Israel đã giả danh Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu không kích vào quân đội Syria ở Hama và Aleppo.

Nếu thành phố biên giới Abukamal bị IS tấn công đánh chiếm thì đây là món quả bằng vàng cho Lực lương Dân chủ Syria SDF và liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. Ngoài ra, cuộc tấn công của IS vào Abukamal sẽ ngăn chặn chiến dịch quân đội Syria gần cao nguyên Golan, nơi có nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan được Tel Aviv hậu thuẫn.

Bản đồ bay của lực lượng không quân israel ngày 29.04.2018, hòa lẫn vào đội hình của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. Ảnh South Front
Bản đồ bay của lực lượng không quân israel ngày 29.04.2018, hòa lẫn vào đội hình của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. Ảnh South Front 

Như vậy, hoàn toàn có thể Israel tiếp tục dẫn sâu vào xung đột ở Syria và chắc chắn không thể tránh khỏi một cuộc chiến giữa lực lượng phòng không Syria và Israel. Trong cuộc xung đột đường không tương lai, hiện Israel đang chiếm lĩnh ưu thế và phòng không Syria phải đánh thắng nếu muốn chấm dứt cuộc chiến tranh này.