Nghị sỹ Mỹ dọa “vùi dập, hủy diệt” Iran “trong nháy mắt“

VietTimes -- Nghị sỹ đảng Cộng hòa Mỹ Adam Kinzinger hôm 16/4 lên tiếng cảnh báo rằng hải quân Mỹ có thể "gây sức ép, vùi dập và hủy diệt" Iran "chỉ trong nháy mắt", sau khi có thông tin về các vụ tấn công tàu chở dầu trên Vịnh Oman, vụ việc mà Mỹ đổ lỗi cho Iran.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tham dự một lễ diễu binh ở Tehran hôm 18/4 (Ảnh: AFP)
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tham dự một lễ diễu binh ở Tehran hôm 18/4 (Ảnh: AFP)

Ông Kinzinger, dân biểu đại diện cho quận 16 của bang Illinois, là khách mời trong bản tin của hãng Fox News để bình luận về tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Nghị sỹ đảng Cộng hòa này lên tiếng ủng hộ các chính sách cứng rắn của Tổng thống Trump đối với Tehran, cùng lúc cho rằng Washington nên cân nhắc hành động quân sự với nước Cộng hòa Hồi giáo.

"Chúng ta không chỉ nên tiếp tục gây sức ép về kinh tế với họ, mà còn nên sẵn sàng, nếu cần, sử dụng vũ lực" - ông Kinzinger nói - "Hải quân Mỹ có thể gây sức ép, vùi dập và hủy diệt họ trong nháy mắt nếu buộc phải làm vậy".

Giới chức Iran trong khi đó bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đứng đằng sau vụ tấn công xảy ra hôm thứ Năm nhằm vào các tàu vận tải của Nhật Bản và Na Uy. Hãng thông tấn nhà nước của Iran (IRNA) dẫn nguồn tin quân sự cho hay: "Hải quân Iran đã triển khai lực lượng cứu hộ trên không, trên biển và tàu tuẫn tiễu đến khu vực tai nạn". Họ nói rằng nguyên nhân của vụ tai nạn "đang được điều tra".

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lại cáo buộc thẳng thừng Tehran.

"Theo đánh giá của Mỹ, Cộng hòa Hồi giáo Iran là bên chịu trách nhiệm cho vụ tấn công" - ông Pompeo nói mà không đưa ra bằng chứng cụ thể - "Iran làm vậy là do chính quyền của họ muốn gỡ bỏ thành công chiến dịch sức ép cực đại. Không có lệnh cấm vận kinh tế nào cho phép nước Cộng hòa Hồi giáo này tấn công thường dân vô tội, hay làm gián đoạn các thị trường dầu thế giới, hay đe dọa bằng hạt nhân".

Tháng trước, một loạt vụ tấn công cũng được thực hiện nhằm vào các tàu chở dầu của UAE, Arab Saudi và Na Uy trong cùng khu vực. Mỹ lúc đó cũng cáo buộc Iran, hoặc các phe phái họ hậu thuẫn, đứng đằng sau vụ tấn công nhưng giới chức Iran cũng bác bỏ. UAE và Arab Saudi - hai nước coi Iran như đối thủ trong khu vực - cũng cáo buộc Iran.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm đầu tuần này lên tiếng cảnh báo rằng: "Bất cứ ai khởi đầu một cuộc chiến với chúng tôi đều sẽ không phải là bên kết thúc cuộc chiến".