Nghị sĩ Hàn Quốc phát biểu liên tục hơn 115 giờ để ngăn thông qua dự luật

Phe đối lập Hàn Quốc đang tìm cách cản trở việc thông qua dự luật chống khủng bố gây tranh cãi bằng cách thay phiên nhau phát biểu liên tục tại quốc hội trong 6 ngày liên tiếp.
Nghị sĩ Hàn Quốc phát biểu liên tục hơn 115 giờ để ngăn thông qua dự luật

Nỗ lực trên bắt đầu từ tối 23-2 và vẫn còn tiếp diễn tính đến chiều 28-2 (giờ địa phương).

Tính ra, cácnghị sĩđối lập đã thay phiên nhau phát biểu không ngừng nghỉ trong hơn 115 giờ, lập kỷ lục thế giới.

Kỷ lục trước đó chỉ kéo dài 58 giờ, do 103 nghị sĩ của Đảng Dân chủ mới ở Canada thiết lập năm 2011.

Đã có ít nhất 23 nghị sĩ đảng Minjoo đối lập phát biểu, trung bình 5 giờ/người, để phản đối dự luật "chống khủng bố" vì tin rằng quyền tự do cá nhân sẽ bị đe dọa nếu dự luật này được thông qua.

Để chuẩn bị cho "trận chiến" kéo dài nói trên, các nghị sĩ đã mang theo nhiều thùng tài liệu đến phòng họp.

Đáng chú ý, nghị sĩ Jung Chung-rae phát biểu trước quốc hội trong 11 giờ 39 phút hôm 27-2. Đây là bài diễn văn dài nhất kể từ khi nỗ lực trên bắt đầu.

Trước đó, nữ nghị sĩEun Soo-mi đã có bài phát biểu dài 10 giờ 18 phút hôm 24-2.

Một số nghị sĩ khác đã bật khóc trong lúc phát biểu. Ngoài ra, một người đã hát trong lúc một người khác đọc to nội dung quyển tiểu thuyết 1984 của nhà văn người Anh George Orwell.

Một nghị sĩ đảng Minjoo đối lập phát biểu trước quốc hội hôm 28-2. Ảnh: Reuters

Vào đầu tháng này, văn phòng Tổng thống Hàn QuốcPark Geun-hyeđã kêu gọi quốc hội nhanh chóng thông qua dự luật an ninh đang bị đình trệ nói trên. Đây là một phần những biện pháp cứng rắn của Seoul giữa lúc quan hệ vớiBình Nhưỡngcăng thẳng theo sau vụthử hạt nhânphóng vệ tinhgần đây.

Sau khi Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Ui-hwa sử dụng quyền lực của mình để quyết định đưa dự luật trên ra bỏ phiếu, 108 nghị sĩ của đảng Minjoo đối lập đã nhất trí đệ trình bản kiến nghị nhằm kéo dài vô thời hạn thời gian thảo luận, thay vì tiến hành bỏ phiếu về dự luật

Phe đối lập lo ngại dự luật trên sẽ trao cho Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) thêm nhiều quyền hạn, từ đó làm tăng nguy cơ NIS lạm dụng điều này để xâm hại các quyền cơ bản của công dân.

Đáp lại, các nghị sĩ đảng Saenuri cầm quyền chỉ trích phe đối lập đang cản trở việc thông qua những dự luật quan trọng khác trước thềm cuộc bầu cử quốc hội, dự kiến diễn ra vào tháng 4.

Theo Reuters, The Korea Times/NLĐ