Nghi phạm người Indonesia sát hại ông Kim Jong-nam được trả tự do

VietTimes -- Bà Siti Aisyah, nghi phạm vừa được trả tự do, từng bị buộc tội sử dụng chất độc thần kinh VX để sát hại ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.
Bà Siti Aisyah, nghi phạm vừa được trả tự do. Ảnh: AFP.
Bà Siti Aisyah, nghi phạm vừa được trả tự do. Ảnh: AFP.

Công tố viên đã yêu cầu hủy bỏ cáo buộc giết người đối với bà Siti Aisyah mà không đưa ra lý do. Thẩm phán đã phê chuẩn yêu cầu, tuyên bố "Siti Aisyah được tự do". Tuy nhiên, theo AFP, điều này chưa dẫn đến việc có thể tha bổng Siti Aisyah.

Ông Kim Jong-nam là anh cùng cha khác mẹ của chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ngày 13.2.2017, trong khi ông Kim Jong-nam đang chờ lên chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Macau, đã có hai phụ nữ tiếp cận ông ở khu vực sảnh chờ.

Cảnh quay CCTV cho thấy một trong số họ đặt tay lên mặt ông ta. Sau đó, cả hai người phụ nữ rời khỏi hiện trường. Ông Kim Jong-nam đã chết trên đường đến bệnh viện. Thông tin cho rằng ông đã tiếp xúc với chất độc thần kinh VX, một trong những độc chất thần kinh mạnh nhất.

Triều Tiên phủ nhận liên quan đến vụ án mạng. Nhưng đã có bốn người đàn ông - được cho là người Triều Tiên đã trốn khỏi Malaysia vào ngày xảy ra vụ án. Hiện 4 người này cũng bị buộc tội nhưng họ vẫn đang tại ngoại dù có "truy nã đỏ" của Interpol.

Hai người phụ nữ  tiếp xúc với ông Kim Jong-nam đều nói rằng họ là nạn nhân vô tội của một âm mưu công phu. Theo luật sư của họ, trong những ngày trước khi ông Kim Jong-nam qua đời, họ được trả tiền để tham gia một trò chơi bôi một chất lỏng vào khách tại sân bay, khách sạn và trung tâm mua sắm.

Họ nghĩ sân bay chỉ là một phần trong trò chơi khác. Luật sư của họ cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng tòa án sẽ thấy họ không có động cơ giết ông Kim. Trong phán quyết của tòa án ngày 11.3, bà Siti Aisyah, quốc tịch Indonesia, được trả tự do. Theo AFP, đại sứ Indonesia tại Malaysia nói với các phóng viên rằng họ sẽ "cố gắng đưa Siti trở lại Indonesia ngay hôm nay hoặc sớm nhất có thể.