Nghi ngờ tin tặc Trung Quốc đánh cắp dữ liệu của 9 triệu khách hàng EasyJet

VietTimes – Hãng hàng không giá rẻ EasyJet của Anh đã thừa nhận vụ hack và cho rằng tin tặc Trung Quốc là thủ phạm đứng sau vụ tấn công mạng này.
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Tin tặc Trung Quốc bị nghi ngờ truy cập vào email dữ liệu các chuyến bay của 9 triệu khách hàng hãng hàng không giá rẻ EasyJet, theo Reuters đưa tin.

Các nguồn tin cho biết các công cụ và kỹ thuật hack được sử dụng trong vụ tấn công hồi tháng 1/2020 giống với kỹ thuật của một nhóm tin tặc Trung Quốc, những người bị nghi ngờ đã nhắm vào nhiều hãng hàng không khác trong những tháng gần đây.

Tin tức về vụ vi phạm dữ liệu có thể khiến EasyJet phải chịu một khoản tiền phạt khổng lồ trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và những mâu thuẫn trong nội bộ công ty về chiến lược kinh doanh.

Một phát ngôn viên của EasyJet đã từ chối bình luận về thủ phạm đằng sau vụ tấn công. Trong khi, Đại sứ quán Trung Quốc tại London không đưa ra câu trả lời cho vấn đề nói trên. Phía Bắc Kinh cũng nhiều lần phủ nhận tiến hành các hoạt động tấn công mạng và nói rằng chính nước này cũng là nạn nhân của các cuộc tấn công như vậy.

Johan Lundgren, CEO của EasyJet, cho biết lo ngại về việc dữ liệu cá nhân bị đánh cắp trong các vụ lừa đảo trực tuyến đã gia tăng khi nhiều người phải làm việc tại nhà vì dịch Covid-19.

“Do đó, theo khuyến nghị của ICO (Cơ quan giám sát thông tin của Anh), chúng tôi đang liên hệ với những khách hàng có thông tin du lịch bị truy cập và khuyên họ nên thận trọng hơn, đặc biệt nếu họ nhận được các yêu cầu cung cấp thông tin”, ông Johan nói.

EasyJet cho biết hãng đã thông báo cho Trung tâm an ninh mạng quốc gia Anh (NCSC) và mời các chuyên gia an ninh để điều tra vấn đề này.

“Chúng tôi đã nhận được thông tin về sự cố này và đã nhanh chóng làm việc với EasyJet để đánh giá mức độ ảnh hưởng của vụ việc đối với người Anh”, một phát ngôn viên của NCSC cho biết.

ICO cũng cho biết họ cũng đang điều tra vụ tấn công và kêu gọi bất kỳ ai bị rò rỉ thông tin cá nhân phải đặc biệt thận trọng đối với các tin nhắn lừa đảo.

“Người dân có quyền hy vọng rằng các tổ chức sẽ xử lý thông tin cá nhân của người dân một cách an toàn và có trách nhiệm. Khi điều đó không xảy ra, chúng tôi sẽ điều tra và xử lý mạnh tay nếu cần thiết”, đại diện văn phòng ICO cho biết.

Được biết, British Airways, thuộc sở hữu của tập đoàn hàng không AIG, vẫn đang kháng cáo mức phạt 225 triệu USD nhận được từ ICO sau khi bị tin tặc đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của hàng trăm nghìn khách hàng vào năm 2018.

Cổ phiếu của EasyJet đã mất 64% giá trị trong ba tháng liên tiếp, nay tiếp tục giảm gần 1% sau sự cố bảo mật mới này.

Theo Reuters