Nghe trường kêu cứu, Bí thư Thăng lập tức gọi Bộ trưởng Tiến

Khi hiệu trưởng bày tỏ các khó khăn, Bí thư Thăng lập tức gọi điện Bộ trưởng Y tế đề nghị cho kiểm tra việc “ngâm” máy đo loãng xương của ĐH Tôn Đức Thắng từ tháng 11/2015.
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng thăm các phòng kỹ thuật của ĐH Tôn Đức Thắng. Ảnh:Hải An
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng thăm các phòng kỹ thuật của ĐH Tôn Đức Thắng. Ảnh:Hải An

Sáng 14/3, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng làm việc với ĐH Tôn Đức Thắng. Tại đây, hiệu trưởng trường Lê Vinh Danh đã bày tỏ khó khăn khi một máy đo loãng xương phục vụ cho việc nghiên cứu nhóm cơ xương của sinh viên (SV) bị “ngâm” ở cảng do Bộ Ytế vẫn chưa cấp phép suốt 5 tháng nay. 

Tập tức, ông Đinh La Thăng liên lạc ngay với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị cho kiểm tra lại trường hợp của ĐH Tôn Đức Thắng. Sau đó, Bí thư Thăng tiếp tục gọi điện cho thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến  - người phụ trách vấn đề này.

Sau cuộc gọi của Bí thư Thăng, thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến đã liên lạc với hiệu trưởng Lê Vinh Danh để hỏi rõ và hứa sẽ kiểm tra và giải quyết sớm.

Trước đó, Bí thư Đinh La Thăng đã đi tham quan cơ sở vật chất của trường được xem là hiện đại nhất TP HCM, như khu kỹ thuật y dược với nhiều máy móc tầm soát bệnh nhập từ nước ngoài, khu ký túc xá 11 tầng, hồ bơi, các phòng thí nghiệm, điện máy, thiết kế thời trang, phòng mô phỏng,...

Bí thư Thành ủy đánh giá cao việc xây dựng môi trường giảng dạy của ĐH Tôn Đức Thắng. Ông đề nghị trường cần hợp tác thêm với các doanh nghiệp, bệnh viện, trung tâm nghiên cứu, khu công nghệ cao để phục vụ tốt nhất trong giảng dạy; quan tâm và đẩy mạnh dự án khởi nghiệp trong SV.

Báo cáo với Bí thư Đinh La Thăng, hiệu trưởng Lê Vinh Danh đặt mục tiêu, từ 5 đến 7 năm tới, phấn đấu trên 95% SV ra trường có việc làm, có thể cạnh tranh với lao động các nước trong khu vực, hướng đến môi trường nghiên cứu khoa học theo chuẩn mực quốc tế... Nhà trường cũng quyết tâm thực hiện lộ trình xây dựng dạy và học bằng tiếng Anh.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo ĐH Tôn Đức Thắng đề xuất cấp thêm 12 ha đất để mở rộng khoa Y - Dược, xây thêm các phòng thí nghiệm, thực hành, ký túc xá. Dự tính trong vòng 7 năm, ĐH Tôn Đức Thắng sẽ nằm trong top 500 trường chất lượng của thế giới. 

Ông Đinh La Thăng làm việc với ĐH Tôn Đức Thắng. Ảnh:Hải An
Ông Đinh La Thăng làm việc với ĐH Tôn Đức Thắng. Ảnh:Hải An

Ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Liên đoàn lao động VN, cơ quan chủ quản ĐH Tôn Đức Thắng, cho rằng muốn trường phát triển cần có cơ chế, chính sách hợp lý. "Trường muốn được tự quyết định về nhân sự hiệu trưởng, hiệu phó qua quyết định của hội đồng chứ không phải Liên đoàn bổ nhiệm nữa", ông Tùng nói.

Nguyên Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm cũng đề xuất cho phép nhà trường thí điểm tự chủ, phát triển theo mô hình doanh nghiệp. Về vấn đề này Bí thư Thăng nói: “Nếu vậy thì tôi sẽ đề xuất cho thí điểm tự chủ. Nếu làm tốt thì có thể đề nghị sửa luật”.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng hiện nay TP cần đột phá, tăng số lượng nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao chất lượng cạnh tranh. "Trường đề xuất cụ thể để được vào top 500 ĐH trên thế giới thì TP cần hỗ trợ gì? Muốn Việt Nam trở thành nước công nghiệp thì cần phải có những trường nhiều khát vọng như thế. Nếu bằng lòng với những gì hiện có thì không thể phát triển được", Bí thư Thăng nhấn mạnh.

Ông Thăng cũng chỉ đạo trường cần nhanh chóng chuyển sang mô hình xã hội hóa, doanh nghiệp để chủ động hơn về tiền lương, thưởng, tăng mức học bổng, hỗ trợ cho SV nghèo. Tổng liên đoàn nên giao nhà trường có quyền tự chủ bổ nhiệm nhân sự.

Theo Zing