Nghệ An: Giải pháp Smart City xây dựng trên nền tảng mở

VietTimes -- Sau 3 năm hợp tác, trong thời gian tới UBND tỉnh Nghệ An và Tập đoàn VNPT sẽ cùng phối hợp nghiên cứu các giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đô thị thông minh tại tỉnh Nghệ An với tính linh hoạt cao, được xây dựng trên một nền tảng hoàn toàn mở, hỗ trợ ứng dụng, giải pháp của các doanh nghiệp khác.
Ảnh minh hoạ: Báo Nghệ An
Ảnh minh hoạ: Báo Nghệ An

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động của các cơ quan nhà nước, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, ngay từ năm 2013, tỉnh Nghệ An đã quan tâm triển khai hợp tác với các doanh nghiệp Viễn thông - CNTT hiện thực hóa mục tiêu này. Một trong những dấu ấn quan trọng đem lại nhiều thay đổi tích cực cho tỉnh chính là việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về VT - CNTT giai đoạn 2014-2020 với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Sau 3 năm triển khai hợp tác, Tập đoàn VNPT đã xây dựng một hạ tầng VT-CNTT mạnh tại tỉnh Nghệ An, đủ năng lực đáp ứng cả nhu cầu triển khai Chính phủ điện tử của tỉnh cũng như nhu cầu sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp, người dân trên địa bàn.

Đặc biệt, sau 3 năm hai bên hợp tác với nhau, việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động của chính quyền, xây dựng Chính phủ điện tử tại Nghệ An đã có nhiều cải thiện đáng kể, góp phần đắc lực vào việc cải cách hành chính của tỉnh cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của nhiều lĩnh vực khác như Y tế, Giáo dục…

Ví dụ, trong lĩnh vực cải cách hành chính, sau rất nhiều nỗ lực của hai bên, ngày 10/1/2017 “Cổng Dịch vụ Công trực tuyến tỉnh Nghệ An” sử dụng giải pháp VNPT-iGate đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động, giúp giải quyết, thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, đơn giản, minh bạch. Đến nay giải pháp đã được cung cấp đến 16 Sở Ban Ngành cấp tỉnh, 21 UBND Huyện/Thị/Thành và 480 UBND xã phường trên toàn tỉnh. Hệ thống hiện có khả năng cung cấp dịch vụ hành chính công với 5.386 dịch vụ, trong đó có 4.461 dịch vụ công mức độ 2; 902 dịch vụ công mức độ 3; 23 dịch vụ công mức độ 4. Sau 7 tháng đưa vào khai thác hiện đã có hơn 134.000 lượt hồ sơ được cập nhật luân chuyển và xử lý trên hệ thống, bình quân gần 1.000 lượt hồ sơ mỗi ngày.

Hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice cũng đang được triển khai ở tất cả các Sở Ban Ngành cấp tỉnh, 21 UBND Huyện/Thị/Thành, 480 xã phường trên toàn tỉnh. Dự kiến hệ thống sẽ vận hành chính thức từ ngày 01/09/2017, đảm bảo yêu cầu liên thông văn bản 4 cấp Chính phủ, tỉnh, huyện, xã đảm bảo giúp Nghệ An hoàn thành tiến độ sớm hơn yêu cầu của Chính phủ.

Trong lĩnh vực Y tế, Giáo dục,…, ngành y tế Nghệ An đã phối hợp với VNPT triển khai thành công Phần mềm Quản lý khám chữa bệnh VNPT-HIS, đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh và thanh toán BHYT cho 468 cơ sở y tế. Hệ thống hiện đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đặt ra của Bộ Y tế, liên thông giữa các tuyến tỉnh/huyện/xã. Cho tới nay đã có hơn 2.500.000 lượt hồ sơ khám chữa bệnh được nhập vào hệ thống, bình quân 8.000 lượt hồ sơ/ngày, kết xuất dữ liệu lên Cổng giám định và đảm bảo các vấn đề thanh quyết toán với BHXH Việt Nam.

Nghệ An: Giải pháp Smart City xây dựng trên nền tảng mở ảnh 1

1.409/1.491 trường tại Nghệ An đang sử dụng phần mềm quản lý giáo dục VnEdu của VNPT để nâng cao hiệu quả quản lý của nhà trường, đáp ứng yêu cầu tin học hóa trong quản lý của ngành Giáo dục Nghệ An. Gần 10.000 tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn đang sử dụng các dịch vụ của VNPT như Hóa đơn điện tử, chữ ký số… để thực hiện kê khai thuế, nộp bảo hiểm xã hội trực tuyến, tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

Ông Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục xem việc ứng dụng và phát triển CNTT là một trong những ưu tiên trọng tâm, tạo mũi nhọn nền tảng xây dựng Nghệ An thành trung tâm CNTT khu vực Bắc Trung Bộ, xây dựng thành công Chính quyền điện tử ở Nghệ An, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị. Đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua, tỉnh đề nghị hai bên sẽ tiếp tục phối hợp, hợp tác sâu hơn nữa để triển khai những nội dung trong thỏa thuận hợp tác trong giai đoạn tới đây.

Quyết tâm triển khai Smart City

Là tỉnh có vị trí đặc biệt quan trọng của cả khu vực Bắc Trung Bộ, việc xây dựng đô thị thông minh tại Nghệ An là cần thiết và cũng xu hướng phát triển tất yếu. Với thế mạnh trong lĩnh vực viễn thông, CNTT của mình, trong thời gian tới bên cạnh tiếp tục phối hợp để triển khai những nội dung trong thỏa thuận hợp tác, VNPT mong muốn sẽ cùng đồng hành với tỉnh, đưa Nghệ An thành một đô thị thông minh.

Giải pháp thành phố thông minh của VNPT (VNPT Smart City) với tính linh hoạt cao, được xây dựng trên một nền tảng hoàn toàn mở, hỗ trợ ứng dụng, giải pháp của các doanh nghiệp khác. Vì vậy, VNPT đã được nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước lựa chọn trở thành đối tác tin cậy trong chiến lược xây dựng đô thị thông minh. Cho tới nay, VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai xây dựng đô thị thông minh tổng thể với gần 10 tỉnh, thành phố và rất nhiều dự án trong các lĩnh vực giao thông, du lịch… thông minh đang được triển khai riêng lẻ ở các tỉnh. Không chỉ tự xây dựng các giải pháp của mình, VNPT liên tục bổ sung, hoàn thiện bộ giải pháp của mình bằng cách triển khai hợp tác với nhiều đối tác lớn có tên tuổi trong lĩnh vực này như: Microsoft, Hitachi, Fujitsu, NTT Data, Korea Telecom….

Theo kinh nghiệm đã triển khai tại một số tỉnh thành phố trên cả nước, VNPT sẽ triển khai smart city dựa trên 7 nguyên tắc cơ bản: Thứ nhất, bám sát định hướng phát triển của Chính phủ, phù hợp đặc thù của tỉnh. Thứ hai, lấy người dân làm trung tâm. Thứ ba, xây dựng đô thị thông minh cần tham khảo các xu hướng nổi bật, đúc kết kinh nghiệm thực tiễn trên thế giới. Thứ tư, xác định rõ các giải pháp có thể triển khai ngay, sớm mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền. Thứ năm, xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại, đồng bộ. Thứ sáu, đảm bảo sự đồng bộ giữa các giải pháp công nghệ và phi công nghệ như pháp lý, truyền thông,… Và cuối cùng, thiết lập nền tảng mở, dữ liệu mở để khuyến khích doanh nghiệp và người dân cùng tham gia

Ông Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Nghệ An cho biết việc xây dựng đô thị thông minh là việc mà tỉnh Nghệ An đang nghiên cứu và triển khai và đề nghị VNPT hỗ trợ tư vấn và xây dựng các giải pháp đô thị thông minh cho tỉnh. Trước mắt các sở, ngành cấp tỉnh phối hợp với các địa phương để tham mưu cho UBND tỉnh khung kiến trúc công nghệ, đề xuất triển khai một số giải pháp về đô thị thông minh để phục vụ lập đề án, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở triển khai.

Với gần 1.500 trạm thu phát sóng, mạng di động của VNPT hiện đã phủ sóng 95% diện tích tự nhiên của tỉnh Nghệ An, phủ kín dọc bờ biển và ra khơi cách bờ tới 80 km. Phần còn lại được bao phủ bởi dịch vụ di động vệ tinh VinaphoneS. Mạng 3G/4G Vinaphone đã được phủ sóng 100% huyện/thị/thành trong tỉnh với chất lượng được đánh giá tốt nhất, đảm bảo truy cập internet di động tốc độ cao mọi lúc mọi nơi.

Với chiều dài lên tới 400.000 km, mạng băng rộng cáp quang của VNPT đã được kéo tới 100% các xã trong tỉnh. 100% đường truyền tới các cơ quan, tổ chức thuộc các cấp chính quyền đã được quang hóa. Mạng băng rộng cố định có thể cung cấp dịch vụ cho tới 300.000 thuê bao.