Ngày thứ 6 lính Thổ tiến vào Syria, giao tranh đẫm máu và hỗn loạn

VietTimes -- Chiến trường Syria ngày 29.08.2016 đã thực sự hỗn loạn khi có sự tham gia của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, yểm trợ cho lực lượng Hồi giáo cực đoan, bao gồm Quân đội Syria tự do (FSA) và các nhóm thánh chiến khác tấn công người Kurd. Giao chiến ác liệt tiếp tục diễn ra ở Aleppo.
Tổng quan tình hình chiến dịch Lá chắn Euphrates của Thố Nhĩ Kỳ.
Tổng quan tình hình chiến dịch Lá chắn Euphrates của Thố Nhĩ Kỳ.

Tình hình chiến sự thành phố Aleppo gia tăng căng thẳng dữ dội. Quân đội Syria, Hezbollah và Lực lượng vũ trang địa phương (Phòng vệ Quốc gia – NDF), được sự yểm trợ của không quân Nga và Syria, đã và đang vây lấn tiến công lực lượng Jaish al-Fatah trên các khu vực then chốt của chiến trường như Khu nhà xây dựng dự án căn hộ 1070, Trường Cao đẳng kỹ thuật Không quân, Bùng binh Ramouseh và tuyến đường từ thị trấn Khan Tuman đến quận Ramuseh.

Các lực lượng vũ trang quân đội Syria đang nỗ lực khống chế cắt đứt các tuyến đường về Mushrifah từ cao điểm Um Al Qara.

Nếu quân đội Syria và lực lượng đồng minh khống chế được khu vực này, tuyến phòng thủ của lực lượng Hồi giáo cực đoan có thể sẽ nhanh chóng tan vỡ.

Một lực lượng lớn 2500 binh sĩ của Sư đoàn thiết giáp số 4 đang được triển khai củng cố chiến tuyến của lực lượng vũ trang Syria trên hướng Tây Nam Aleppo trong vài ngày tới.

Nguồn tin địa phương ngoại ô thủ đô Damascus cho biết, sau khi lực lượng Hồi giáo cực đoan đầu hàng và giao nộp thành phố Daraya gần thủ đô Syria, nhóm chiến binh còn lại sẽ rút khỏi thị trấn gần đó Moadamiyeh.

Hiện này, các cuộc đàm phán đang tiếp tục diễn ra trong thị trấn này và có nhiều dấu hiệu cho thấy lực lượng Hồi giáo cực đoan đang phá hủy cơ sở vật chất và kho lương thực thực phẩm, hậu cần kỹ thuật chiến tranh.

Các cuộc đàm phán giữa đại diện các chiến binh Moadamiyeh và quân đội Syria đã được tiến hành từ ngày 25.08. Giải phóng Moadamiyeh sẽ trở thành một bước quan trọng trên một chặng đường dài bảo vệ thủ đô Damascus.

Quân đội Syria tự do FSA và các nhóm chiến binh cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn khác, được sự hỗ trợ bởi lực lượng tăng thiết giáo và pháo binh, không quân Thổ Nhĩ Kỳ, đang tiến về hướng Tây Nam thành phố Jarabulus.

Ngày thứ 5 của chiến dịch Lá chắn Euphrates, lực lượng Hồi giáo cực đoan đã đánh chiếm các làng Amarina, Ayn al-Bayda, Dabis, Balaban, Suraysat, Jub al-Kussa, Maghayer, Qiratah dưới sự yểm trợ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hầu hết các làng đang nằm trong quyền kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) dẫn đầu là lực lượng dân quân người Kurd.

Ngày 29.08, các lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu vượt sông Sajur và mở rộng hướng tấn công.

Theo lãnh đạo của các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan đi cùng với lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, các nhóm này sẽ đánh chiếm thành phố Al Bab và Manbij, tuyến đường liên kết Jarablus với Al Rai. Mỹ đã tạm dừng tất cả các nguồn cung cấp vũ khí cho SDF.

Trong khi Ankara phủ nhận bất kỳ thương vong dân sự, các nguồn không Thổ Nhĩ Kỳ báo cáo rằng hơn 50 dân thường đã bị giết kể từ khi bắt đầu chiến dịch này.

Video tuần qua cho biết, lực lượng Hồi giáo cực đoan đã bắt được một số chiến binh người Kurd. Nguồn tin ủng hộ lực lượng dân quân người Kurd cáo buộc các tay súng FSA tra tấn các binh sĩ người Kurd, có sự tham gia của quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 29.08.2016

NT