Ngày đầu hiệp thương tăng lương năm 2019, doanh nghiệp muốn dồn tiền cho việc khác

VietTimes -- Phiên họp đầu tiên trong năm 2018 bàn tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 của Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã tiến hành chiều 9/7. Đề xuất Tổng Liên đoàn lao động đưa ra, là tăng lương tối thiểu năm 2019 ở mức 8%, nhưng VCCI muốn chưa tăng, mà dùng nguồn này để nâng cao tay nghề người lao động.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Phiên họp đã tiến hành với đại diện ba bên gồm: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Tổng Liên đoàn lao động và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). 

Tại phiên họp, ông Mai Đức Chính - Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động -  đại diện cho người lao động cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2018 ước tính tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm trước.

Do đó, Tổng Liên đoàn Lao động đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 khoảng 8% so với mức lương 2018.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch VCCI - đại diện cho giới chủ sử dụng lao động - trước phiên họp đầu tiên này, VCCI đã tập hợp ý kiến doanh nghiệp trong và ngoài nước về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019.

Theo đó, đại đa số các hiệp hội doanh nghiệp đều kiến nghị chưa nên điều chỉnh mức lương tối thiểu trong năm nay.

Theo các doanh nghiệp, tăng lương tối thiểu sẽ là gánh nặng lớn cho doanh nghiệp, không chỉ cho quỹ lương mà còn các chi phí liên quan tới bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và phí công đoàn...

Ngoài ra, không tăng lương tạo điều kiện bồi dưỡng sức doanh nghiệp, nâng cao năng lực chi trả, dùng các kinh phí nếu có cho việc đào tạo, nâng cao năng lực tay nghề cho người lao động, đáp ứng yêu cầu công việc, tăng năng suất lao động, từ đó tiếp tục tăng lương tối thiểu vùng trong thời gian tới.

Đóng vai trò “trọng tài” giữa giới chủ doanh nghiệp và người lao động, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia, ông Doãn Mậu Diệp nói: "Theo Nghị quyết 27, tinh thần cải cách tiền lương tiến tới Nhà nước sẽ không can thiệp và chính sách tiền lương của doanh nghiệp, thúc đẩy cơ chế thương lượng giữa người sử dụng lao động và người lao động".

Thông tin đáng lưu ý từ phát biểu của ông Diệp là từ nay đến năm 2020, Việt Nam sẽ tiếp tục điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng đáp ứng mức sống tối thiểu, nhắm tới nhóm lao động có tiền lương thấp nhất trên thị trường và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như GDP, năng suất lao động, tiền lương trên thị trường lao động, khả năng chi trả của doanh nghiệp... để đưa vào thương lượng tiền lương tối thiểu.