“Ngáo ộp” iOS đang trở thành “cừu non” tại một số thị trường lớn

VietTimes – Theo thống kê của hãng Kantar World Panel, hệ sinh thái Android đang tiếp tục lớn mạnh trong khi iOS đánh mất thị phần ở một số thị trường trọng điểm, trong đó có Hoa Kỳ. Cán cân đang lệch hẳn về phía Android.
Android đang chiếm ưu thế trước iOS tại một số thị trường lớn (ảnh: ScienceSoft)
Android đang chiếm ưu thế trước iOS tại một số thị trường lớn (ảnh: ScienceSoft)

Trong 3 tháng tính đến cuối tháng 11/2017, iOS đã đánh mất thị phần ở Mỹ và bốn thị trường châu Âu bao gồm Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Italia, và một thị trường lớn ở châu Á là Nhật Bản. Trong khi đó, hệ sinh thái Android lại tăng trưởng mạnh mẽ ở những thị trường này.

Sự suy giảm thị phần tại Mỹ, châu Âu và Nhật Bản là một cú sốc lớn với Apple, khi các thị trường này đem lại doanh thu lớn thứ nhất, thứ hai và thứ tư cho “Táo khuyết”.

Tại Mỹ, thị phần của iOS đã giảm 4% xuống còn 40% trong vòng một năm qua. Trong khi đó, Android đã lấy 4% này để tăng thị phần lên 60%.

Tại châu Âu, thị phần của iOS đã giảm 4% ở Anh và 2% ở Pháp, dưới 1% ở Italia và Tây Ban Nha.

Còn tại Nhật Bản, iOS cũng đã “đánh rơi” 5,5% thị phần, trong khi Android tăng 6,1% để đạt mức 48,4% từ mức 42,3% của năm 2016.

Tuy nhiên, iOS lại đang có viễn cảnh tương sáng ở thị trường Trung Quốc, nơi mà hệ sinh thái Android đang có xu hướng tụt dốc. Thị phần iOS đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, từ mức 19,7% lên mức 24,3%. Đây là một kết quả ấn tượng với Apple nếu chúng ta biết rằng doanh số iPhone tại Trung Quốc trong năm qua đã sụt giảm.

“Ngáo ộp” iOS đang trở thành “cừu non” tại một số thị trường lớn ảnh 1Thị phần iOS (nguồn Kantar Worldpanel)

Trong khi iOS không phải là hệ điều hành phổ biến số 1 tại Trung Quốc, thì việc tăng một chút thị phần lại rất có ý nghĩa với Apple, bởi Trung Quốc là một thị trường lớn, đem lại doanh thu nhiều thứ ba cho “Táo khuyết”. Ngoài ra, thị phần tăng cũng có nghĩa là iOS đã được người Trung Quốc chú ý nhiều hơn, mặc dù đang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các smartphone nội địa.

Theo ông Dominic Sunnebo, Giám đốc Toàn cầu của Kantar Worldpanel, sự tăng trưởng thị phần của Apple tại Trung Quốc gần đây là kết quả của việc Apple giành được khách hàng mới từ Huawei, Xiaomi và Samsung. iPhone X là sản phẩm bán chạy nhất tại Trung Quốc trong tháng 11 với thị phần là 6%.