Ngân hàng Việt đầu tiên ứng dụng nhận diện khuôn mặt trong giao dịch

VietTimes -- Ngày 8/11, Ngân hàng Việt Á (VietABank) trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai ứng dụng nhận diện khuôn mặt để tăng cường bảo mật trong giao dịch.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, Ngân hàng này sẽ áp dụng ứng dụng trên trong các giao dịch Internet Banking và Mobile Banking. Chỉ trong vài giây, giao dịch dựa trên ứng dụng này sẽ được xử lý an toàn và bảo mật ở mức độ cao, giúp khách hàng có thể nhận được tiền nhanh chóng.

Để có thể sử dụng tính năng này, khách hàng có thể đăng ký tại các điểm giao dịch của VietABank. Sau khi đăng ký thành công chức năng nhận diện khuôn mặt, đến bước xác thực giao dịch, khách hàng sẽ có 2 lựa chọn “Mật mã xác thực OTP SMS” và “Xác thực bằng nhận dạng khuôn mặt”.

Thay vì nhận mã SMS để xác nhận giao dịch, khách hàng sẽ dùng camera có trên thiết bị của mình để nhận diện khuôn mặt và xác nhận thực hiện giao dịch.

Ngày 15/9 vừa qua, sau khi xuất hiện nhiều sự cố rủi ro về tài khoản thẻ và giao dịch trực tuyến trong hệ thống, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản số 6942/NHNN-VP gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán về việc tăng cường an ninh, bảo mật trong hoạt động trung gian thanh toán.

Tại Văn bản này, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đầu mối sớm triển khai một số nội dung để tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động trung gian thanh toán, cũng như bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Tại một dự thảo thông tư liên quan mới đây, Ngân hàng Nhà nước cũng dự kiến quy định áp cơ chế bảo mật sinh trắc học (nhận diện bằng khuôn mặt, giọng nói, mạch máu, mống mắt…) để tăng cường hơn nữa an toàn đối với những giao dịch trực tuyến có giá trị giao dịch lớn.