Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc được thành lập chi nhánh tại Hà Nội

VietTimes -- Thông tin này được Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết tại buổi tiếp ông Quách Thụ Thành, Chủ tịch Ủy ban Quản lý giám sát Ngân hàng Trung Quốc (CBRC).
Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch Ủy ban Quản lý Giám sát Ngân hàng Trung Quốc - Ảnh: NHNN
Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch Ủy ban Quản lý Giám sát Ngân hàng Trung Quốc - Ảnh: NHNN

Ngày 13/11/2017, theo thông tin từ Vụ hợp tác quốc tế, NHNN, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, Thống đốc Lê Minh Hưng đã tiếp ông Quách Thụ Thanh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý Giám sát Ngân hàng Trung Quốc (CBRC).

Thống đốc Lê Minh Hưng chào mừng đoàn công tác của CBRC do ông Quách Thụ Thanh dẫn đầu đến thăm và làm việc tại NHNN Việt Nam và hy vọng chuyến thăm lần này sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Tại buổi tiếp, người đứng đầu hai cơ quan đã điểm qua tình hình hoạt động của hệ thống ngân hàng hai nước cũng như kết quả hoạt động của các ngân hàng Trung Quốc có hiện diện tại Việt Nam trong thời gian qua.

ABC đang là nhà băng lớn thứ 3 tại Trung Quốc, cũng là nhà băng có tổng tài sản lớn thứ 3 trên toàn thế giới. Với tổng giá trị tài sản lên tới 2.820 tỷ USD, ABC chỉ xếp sau Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCBC) với giá trị tài sản 2.940 tỷ USD và Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), tổng giá trị tài sản lên tới 3.620 tỷ USD. Năm 2012, ABC đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Thống đốc Lê Minh Hưng thông báo với Chủ tịch CBRC về việc NHNN Việt Nam vừa cấp giấy chấp thuận về nguyên tắc cho Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) thành lập chi nhánh tại Hà Nội và đề nghị CBRC tiếp tục phối hợp chặt chẽ chẽ với NHNN Việt Nam trong thanh tra giám sát các hiện diện xuyên biên giới để vừa đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả của hệ thống ngân hàng, vừa tạo điều kiện cho các định chế này đóng góp tích cực vào việc phát triển quan hệ đầu tư – thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Được biết, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) là ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước được thành lập năm 1951. Ðây là một trong 5 ngân hàng lớn nhất tại Trung Quốc tính theo giá trị tài sản, và đã niêm yết trên sàn chứng khoán Thượng Hải và Hong Kong.

Trước đó, ngày 12/11/2017, dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc, Thống đốc Lê Minh Hưng và Chủ tịch CBRC đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác và trao đổi thông tin trong lĩnh vực thanh tra giám sát ngân hàng.

Bản ghi nhớ được ký lại này thay thế cho văn bản hai bên đã ký năm 2008, với các nội dung cập nhật và chi tiết hơn về hoạt động chia sẻ thông tin, đặc biệt trong các lĩnh vực như tăng cường năng lực và thanh tra giám sát các hiện diện ngân hàng xuyên biên giới.