Ngân hàng Mỹ Goldman Sachs xin bồi thường 2 tỷ USD vì trách nhiệm liên đới trong vụ đại án công ty 1MDB, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad bác thẳng thừng!

VietTimes -- Trong vụ cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak liên quan đến vụ án rửa tiền của Công ty 1MDB - “người khổng lồ Phố Wall” - ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cũng bị liên đới trách nhiệm, 17 quan chức cũ và đương nhiệm của Tập đoàn Goldman Sachs đã bị tòa án Malaysia truy tố. Nay có tin Goldman Sachs muốn thương lượng trả tiền để thoát khỏi vụ kiện, nhưng không thành...
Ông Mahathir Mohamad hôm 2/11 đã bác bỏ đề nghị của ngân hàng Goldman Sachs muốn bồi thường dưới 2 tỷ USD cho việc họ đã gây ra trong vụ án 1MDB.
Ông Mahathir Mohamad hôm 2/11 đã bác bỏ đề nghị của ngân hàng Goldman Sachs muốn bồi thường dưới 2 tỷ USD cho việc họ đã gây ra trong vụ án 1MDB.

Theo trang tin Đông Phương, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm thứ Bảy (2/11) cho biết ông đã từ chối đề nghị của Goldman Sachs xin giảm số tiền bồi thường xuống mức “cao nhất là 2 tỷ USD". Được biết, ban đầu Goldman Sachs đã đề xuất bồi thường 1 tỷ Ringgit, tương đương 239 triệu USD, nhưng ông Mahathir nói rằng số tiền này quá nhỏ bé so với những gì Goldman Sachs đã nhận từ các vụ phát hành trái phiếu.

Với việc đề nghị xin bồi thường, Goldman Sachs đã gián tiếp nhận có tội tuy vẫn biện bạch là bị đánh lừa.
Với việc đề nghị xin bồi thường, Goldman Sachs đã gián tiếp nhận có tội tuy vẫn biện bạch là bị đánh lừa.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Financial Times, ông Mahathir nói rằng Goldman Sachs đã xử lý việc phát hành trái phiếu cho 1MDB, ước tính đã gây thiệt hại tài chính cho Malaysia lên tới 7,5 tỷ USD; do đó, số tiền bồi thường mà Goldman Sachs đề xuất chỉ 2 tỷ USD là không hợp lý. Ông tiếp tục rằng Malaysia không nhất thiết yêu cầu lấy lại tất cả khoản 7,5 tỷ USD bị thiệt hại do hành động của Goldman Sachs, “nhưng đề nghị của Goldman lại chưa đến 2 tỷ USD là không thể chấp nhận”. Ông Mahathir cũng tiết lộ, chính phủ Malaysia đã liên hệ với Deutsche Bank (Đức) và UBS (Thụy Sỹ) để tìm hiểu vai trò của các ngân hàng này trong vụ đại án 1MDB.

Chính phủ Malaysia đã khởi kiện Goldman Sachs đòi bồi thường 7,5 tỷ USD. Hãng Bloomberg trước đó đã dẫn các nguồn tin nói rằng một số đại diện của Malaysia sẽ tiến hành đàm phán riêng với Tập đoàn Goldman Sachs, dự định giảm số tiền bồi thường xuống mức 2 đến 3 tỷ USD. Goldman Sachs cho đến nay không đưa ra bất cứ bình luận gì.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (phải) và thương gia Jho Low - hai nhân vật chính của vụ đại án 1MDB.
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (phải) và thương gia Jho Low - hai nhân vật chính của vụ đại án 1MDB.

Cũng theo Đông Phương, trước đó, ngày 9/5/2019, Văn phòng Tổng Chưởng lý Malaysia đã khởi kiện 17 giám đốc hiện tại và trước đây của 3 công ty con thuộc tập đoàn Goldman Sachs ra tòa vì liên quan đến vụ đại án Quỹ 1MDB rửa tiền. Goldman Sachs trả lời rằng các cựu quan chức của 1MDB liên quan đến vụ án đã nói dối Goldman Sachs; cho rằng các cáo buộc đã được đưa ra do bị đánh lừa và tập đoàn Goldman Sachs sẽ có biện pháp kháng biện mạnh mẽ.

Các công tố viên Malaysia và Mỹ cho biết Tập đoàn Goldman Sachs đã phát hành ba đợt trái phiếu cho 1MDB tổng cộng 6,5 tỷ USD, khiến cho nhóm của cựu Thủ tướng Najib Razak qua đó kiếm chác, sử dụng 2,7 tỷ USD. Các giám đốc điều hành của ba công ty con hàng đầu của Tập đoàn bị buộc tội là Goldman Sachs International, Goldman Sachs Châu Á và Goldman Sachs Singapore. 17 người này bị cáo buộc chịu trách nhiệm thu xếp, bảo lãnh phát hành và bán trái phiếu trong vụ án, bị cáo buộc phạm tội lừa đảo số tiền khổng lồ theo “Luật Dịch vụ và Thị trường tư bản”.

Lần này, Văn phòng Tổng Công tố Malaysia đã có thêm một hành động khác sau việc ngày 17 và 19 tháng 12 năm 2018 cáo buộc 2 người là cựu giám đốc của Goldman Sachs Group Singapore Tim Leissner và cựu nhân viên ngân hàng UBS Hoàng Tông Hoa (Huang Zonghua). Tim Leissner và Hoàng Tông Hoa bị cáo buộc hợp tác với doanh nhân giàu có gốc Trung Quốc Jho Low (Lưu Đặc Tá, Liu Tezuo) và những người khác lên kế hoạch hối lộ các quan chức để đảm bảo Goldman Sachs tham gia vào việc phát hành trái phiếu.

Giám đốc Goldman Sachs Group Singapore Tim Leissner (trái) và cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (thứ 2, phải sang).
Giám đốc Goldman Sachs Group Singapore Tim Leissner (trái) và cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak  (thứ 2, phải sang).

Cũng về vụ này, Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng (Lâm Quán Anh) hồi tháng 1 đã nói với Financial Times, việc đất nước ông đòi ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ bồi thường 7,5 tỷ USD trong vụ đại án 1MDB là một điều cực kỳ hợp lý.

Ông Bộ trưởng Tài chính lập luận rằng, Malaysia chưa bao giờ nhận được bất kỳ khoản tiền nào từ việc phát hành trái phiếu, các khoản phí được kê khai ra đó là hoàn toàn xa vời và các điều khoản cũng rất bất lợi. “Vì vậy, chúng tôi đang xem xét đòi bồi thường một khoản tiền, một khoản tiền hợp lý có thể bù đắp nỗi đau và sự tổn thương cũng như những mất mát mà chúng tôi phải chịu. Tôi nghĩ 7,5 tỷ USD là một con số cực kỳ hợp lý”.

Khi đó ông Lim Guan Eng cũng kêu gọi Goldman Sachs nên hành động có tình người và hãy đưa ra một số quy định cho một số khoản thanh toán bồi thường cho Malaysia.

Theo Đông Phương