Ngân hàng bàn chuyện ứng dụng 'Công nghệ Blockchain và Định danh khách hàng điện tử'

Theo tin từ Ngân hàng Nhà nước, trong hai ngày 11-12/4/2018, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức Hội thảo chuyên sâu về công nghệ chuỗi khối Blockchain và định danh điện tử (e-KYC) – Những ứng dụng thực tiễn trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

Ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước. Ảnh theo: NHNN.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nghiêm Thanh Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Fintech NHNN nhấn mạnh, nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của lĩnh vực Fintech tại Việt Nam ở khía cạnh thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong ngành ngân hàng - tài chính, NHNN luôn dành cho các doanh nghiệp Fintech và lĩnh vực Fintech một sự quan tâm lớn. Vì vậy, trong năm 2017, Thống đốc NHNN đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Fintech tại NHNN với mục tiêu hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cũng như tạo một hệ sinh thái lành mạnh cho các công ty Fintech cung ứng các dịch vụ, giải pháp trong lĩnh vực ngân hàng ở Việt Nam.

Trong quá trình làm việc, thảo luận, Ban Chỉ đạo đã xác định một số trọng tâm của lĩnh vực Fintech cần được ưu tiên nghiên cứu chuyên sâu, bao gồm: Các giải pháp thanh toán sáng tạo, Công nghệ chuỗi khối - Blockchain, Cho vay ngang hàng trên nền tảng công nghệ thông tin (P2P Lending), Chia sẻ dữ liệu qua giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API) và định danh khách hàng điện tử (e-ID/e-KYC)... nhằm nắm bắt thông tin thực tiễn để phân tích, đánh giá tiềm năng phát triển, sự phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội Việt Nam, những rủi ro, thách thức có thể gặp phải, từ đó xây dựng khuôn khổ pháp lý và quản lý phù hợp đối với từng lĩnh vực.

Ông Nghiêm Thanh Sơn hy vọng, qua phần trình bày của các chuyên gia và thảo luận của các vị khách mời, các quý vị đại biểu sẽ nắm bắt thêm nhiều thông tin hữu ích về sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ Blockchain và ứng dụng e-KYC trong khu vực và trên thế giới.

Nội dung đầu tiên được đi sâu thảo luận tại Hội thảo là Công nghệ chuỗi khối - Blockchain. Ra đời cách đây khoảng 10 năm và trở nên nổi tiếng với tư cách là công nghệ nền tảng cho rất nhiều ứng dụng phục vụ trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng như chứng khoán, thanh toán, tài trợ thương mại, định danh khách hàng điện tử..., Blockchain được coi là công nghệ điển hình của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 với khả năng có thể thay đổi cơ bản ngành dịch vụ ngân hàng - tài chính trong những năm sắp tới.

Blockchain là một nền tảng công nghệ giúp ghi chép dữ liệu theo phương thức sổ cái phân tán (distributed ledger) trên nền tảng các máy tính ngang hàng, sử dụng một hệ thống được mã hóa bởi các thuật toán phức tạp với cơ sở dữ liệu các bản ghi giao dịch phi tập trung, cho phép người dùng trong cộng đồng sử dụng có thể truy cập công khai nhưng không một ai có thể can thiệp, sửa đổi.

Công nghệ Blockchain có nhiều ưu điểm nổi bật như: Đảm bảo tính minh bạch nhờ khả năng lưu trữ thông tin, dữ liệu giao dịch trong các chuỗi khối được liên kết chặt chẽ, được xác thực nhanh chóng trên toàn hệ thống; Tính tin cậy cao nhờ tính năng không thể sửa đổi thông tin, dữ liệu đã lưu trong các khối lưu trữ, giúp giảm thiểu rủi ro gian lận trong giao dịch; không cần dựa vào bên trung gian thứ ba tín nhiệm để ghi nhận và xác thực giao dịch, qua đó giảm bớt chi phí, độ trễ của giao dịch; Tính bảo mật được đảm bảo nhờ việc sử dụng khóa cặp khóa bí mật (private

Mặc dù việc triển khai rộng rãi công nghệ này hiện tại còn đối diện với nhiều thách thức, trở ngại, trong đó có những quan ngại về khả năng mở rộng quy mô của blockchain, khả năng tương thích của công nghệ này với các hạ tầng công nghệ thông tin hiện có, cũng như tính pháp lý của thông tin trong khối dữ liệu và của hợp đồng thông minh và những rủi ro kèm theo nó...

Nội dung thứ hai được trao đổi tại Hội thảo với chủ đề “Định danh khách hàng điện tử (e-KYC)”. Đây là một xu hướng phát triển tất yếu trong kỷ nguyên số khi nền kinh tế số trở nên ngày càng rõ nét như hiện nay. Trong xu thế đó, các ngân hàng tại Việt Nam và trên thế giới cũng đang chuyển dần từ mô hình kinh doanh truyền thống đỏi hỏi nhiều giấy tờ, thủ tục sang mô hình kinh doanh số, cung ứng sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số nhằm đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng, e-KYC ngày càng đóng vai trò quan trọng, là dịch vụ nền tảng thiết yếu cho việc phát triển mô hình ngân hàng số hiện nay tại Việt Nam.

Thay vì định danh khách hàng bằng gặp mặt trực tiếp, qua đối chiếu chứng từ giấy khá phiền phức, e-KYC thực hiện định danh khách hàng bằng phương thức điện tử không cần gặp mặt trực tiếp nhờ sự hỗ trợ của các công nghệ tân tiến như kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân tức thời với cơ sở dữ liệu tập trung về danh tính người dùng, xác thực sinh trắc học, nhận diện khách hàng nhờ trí tuệ nhân tạo..., giúp các ngân hàng, tổ chức tài chính tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và nhân lực cho công tác này, đồng thời giúp khách hàng có trải nghiệm người dùng tốt hơn đối với dịch vụ ngân hàng.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/internet/blockchain/ngan-hang-ban-chuyen-ung-dung-cong-nghe-blockchain-va-dinh-danh-khach-hang-dien-tu-166359.ict