Ngăn chặn dòng tiền quảng cáo chảy vào kênh YouTube có nội dung xấu độc

Bộ TT&TT sẽ chiến đấu với các kênh YouTube có nội dung xấu độc, các trang web vi phạm bản quyền bằng cách hạ dòng tiền quảng cáo đang nuôi các trang này.

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, hiện nay Bộ TT&TT đang xây dựng danh sách kênh có nội dung sạch và kênh có nội dung xấu trên YouTube để cơ quan quản lý sẽ kiểm soát được nhiều hơn nội dung do cá nhân, tổ chức Việt Nam sản xuất và sẽ đăng tải lên YouTube hàng ngày. Hạn chế các nội dung vi phạm ảnh hưởng đến người sử dụng ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, các đại lý quảng cáo và các doanh nghiệp có nhãn hàng quảng cáo ở Việt Nam sử dụng khi đăng phát quảng cáo sẽ giúp đảm sự an toàn về nội dung trong hoạt động quảng cáo trực tuyến trên hệ thống YouTube tại Việt Nam, ngăn chặn dòng tiền quảng cáo chảy vào các kênh YouTube xấu độc đang gián tiếp nuôi dưỡng các lực lượng chống phá, thế lực thù địch.

Theo đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT sẽ chiến đấu với các kênh YouTube có nội dung xấu độc, các trang web vi phạm bản quyền bằng cách ngăn chặn dòng tiền quảng cáo đang nuôi các trang này. Bên cạnh đó sẽ dùng biện pháp kỹ thuật là chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông ngăn chặn server, chặn địa chỉ IP nếu phát hiện server hosting cho các trang vi phạm bản quyền, trang thông tin có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam.

Sắp tới Bộ TT&TT sẽ công khai những “danh sách đen” trên trang web của Bộ. Các nhãn hàng chính thống đã cam kết sẽ không đưa quảng cáo vào các trang YouTube hay trang web vi phạm bản quyền nằm trong danh sách đen, khi không còn nguồn thu từ các trang này dần dần sẽ chết.

Trong năm 2018, Bộ TT&TT đã rất quyết tâm trong việc đấu tranh chống vi phạm bản quyền trên môi trường số, đấu tranh với các loại thông tin xấu độc, thông tin vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội. Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã phối hợp với Facebook và Google để xử lý, ngăn chặn các tài khoản giả mạo, các thông tin xấu độc trên hai mạng xã hội này. Bên cạnh đó Facebook cũng hợp tác với Bộ TT&TT xác thực các trang Fanpage chính thống của các cơ quan, tổ chức cá nhân góp phần xác định rõ những thông tin sạch và chính xác trên môi trường mạng.

Trong năm qua, ICTnews đã có nhiều bài phản ánh về tình trạng vi phạm bản quyền nội dung phim ảnh, các chương trình ăn khách của các đài truyền hình trên các trang phim lậu. Trên Facebook nhiều nội dung vi phạm như buôn bán động vật hoang dã, tiền giả, hàng giả, vũ khí…, thậm chí là nội dung xúc phạm đến cá nhân, doanh nghiệp đang được Facebook cho đăng theo hình thức tài trợ, mua quảng cáo.

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý I/2018 của Bộ TT&TT vào ngày 3/4/2018, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã giao cho Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử chủ trì, phối hợp với các Cục: An toàn thông tin, Viễn thông và các Vụ: Pháp chế, Khoa học Công nghệ, Công nghệ Thông tin tiếp tục nghiên cứu giải pháp xây dựng và công bố các kênh có nội dung sạch và các kênh có nội dung xấu độc trên Youtube.

“Trước đây, Bộ TT&TT đã làm việc với YouTube về việc lập danh sách đen và danh sách trắng trên YouTube, nay cần tiếp tục làm việc với họ để sớm có giải pháp thực hiện. Công tác hậu kiểm thông tin, xử lý các thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam, phối hợp với các nhà cung cấp nước ngoài, phối hợp với Google và Facebook đánh giá kết quả xử lý vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội cần phải làm sớm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, phối hợp với Vụ Công nghệ thông tin nghiên cứu xây dựng kế hoạch ưu tiên phát triển hệ sinh thái số, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nội dung số trong nước, phối hợp viện chiến lược xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/internet/ngan-chan-dong-tien-quang-cao-chay-vao-kenh-youtube-co-noi-dung-xau-doc-166910.ict