BÀN TRÒN CUỐI TUẦN

Ngẫm về những số phút thi đấu 173 phút, 20 phút và 4 phút

VietTimes-- Tính đến nay, đã có 13 cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu, trong đó Công Phượng có đến 3 lần. Ngoại trừ Văn Hậu đang phải tiếp tục phấn đấu, dường như chưa ai có thể trụ lại thành công, kể cả thủ môn Văn Lâm.
Công Phượng đang trên đường trở lại Việt Nam. Ảnh VF
Công Phượng đang trên đường trở lại Việt Nam. Ảnh VF

Xuất ngoại vẫn là con đường sáng để nâng cao trình độ cầu thủ. Nhưng làm thế nào để được có tên trong danh sách dự bị và được ra sân là cả một vấn đề không đơn giản. Là người đi đầu, rất quyết đoán nhưng Bầu Đức vẫn chưa thành công, trong khi đó bầu Hiển lại chọn con đường đi rất khác.

Không đi, không biết có thành công không

Việc rời CLB Sint-Truidense (Bỉ) trở về thi đấu cho TP.HCM non nửa hợp đồng còn lại của Công Phượng được coi như là một thất bại. Phát biểu: “Việc Công Phượng thành công hay không thì chưa biết. Không đi thì không biết có thành công hay không. Về chuyên môn dù Công Phượng ngồi dự bị một năm ở châu Âu cũng chẳng sao”.

đến giờ,  Công Vinh vẫn là cầu thủ thành công nhất của Việt Nam khi xuất ngoại với 3 trận đá 173 phút và 1 bàn thắng
Đến giờ, Công Vinh vẫn là cầu thủ thành công nhất của Việt Nam khi xuất ngoại với 3 trận đá 173 phút và 1 bàn thắng. Ảnh VF

Ngồi dự bị ở châu Âu, cầu thủ vẫn học hỏi được nhiều điều hơn là chơi bóng ở V-League" của bầu Đức chỉ đứng được một nửa, đơn giản là sau 20 phút ra sân, 3 trận ngồi ghế dự bị thì Công Phượng thậm chí còn không có tên trong danh sách dự bị. Một thực tế khá phũ phàng là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất khóa 1 lò HAGL vẫn không thể lọt vào danh sách sự bị của 1 câu lạc bộ tầm trung của giải vô địch Bỉ.

Như thế đến giờ,  Công Vinh vẫn là cầu thủ thành công nhất của Việt Nam khi xuất ngoại với 3 trận đá 173 phút và 1 bàn thắng. Tiền đạo thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam từng có thời gian khoác áo CLB Leixoes của Bồ Đào Nha thông qua sự giới thiệu của HLV đội tuyển Việt Nam khi ấy là ông Calisto.

Điều đó lý giải vì sao Quang Hải đã lịch sự từ chối lời mời của Consadole Sapporo. Đội bóng của Chanathip Songkrasin gửi lời đề nghị mua Quang Hải. Nhưng cầu thủ này và Hà Nội FC đã từ chối.  Tuần tới, Quang Hải sẽ có bản hợp đồng mới với Hà Nội FC.

Mặc dù đúng như bầu Đức từng nói: “Không đi thì không biết có thành công hay không” nhưng chính ông cũng khước từ lời mời Deportivo Alaves. Giám đốc La Liga tại Việt Nam, Brian Wright Vias đã giới thiệu để Deportivo Alaves để mời Tuấn Anh, Văn Toàn sang thử việc hai tuần ở đại bản doanh CLB tại Vitoria-Gasteiz sau khi chứng kiến màn trình diễn của hai cầu thủ này trong thời gian vừa qua.

Dường như bầu Đức cần chững lại một thời gian để hoạch định lại chiến lược làm bóng đá của mình. Dù đã cân nhắc rất nhiều nhưng bản hợp đồng với CLB Sint-Truidense (Bỉ) vẫn nặng về yếu tố thương mại, họ đã đưa Công Phượng vào sân  trong trận ra mắt gặp Brugge FC, đội bóng ứng cử viên chức địch. Nên nhớ, khi đó tỷ số đang là 4-0, sau khi Công Phượng thi đấu rốt cuộc đội nhà thua thêm 2 bàn nữa.

Sau những chuyến xuất ngoại thành công của “những đứa con” Tuấn Anh, Xuân Trường và đặc biệt là Công Phượng đã khiến bầu Đức phải suy nghĩ rất nhiều về con đường đi của các cầu thủ HAGL. Mặc dù tâm thế đi để học hỏi, chấp nhận ngồi ghế dự bị nhưng rốt cuộc bị đẩy xuống tập luyện cùng đội trẻ CLB Sint-Truidense thì chả khác gì chuyến tập huấn dài ngày ở châu Âu.

Niềm hy vọng dành cho Văn Hậu

Ngay cả việc việc Văn Hậu đã được ra sân trong màu SC Heerenveen 4 phút trong trận gặp Roda JC tại Cúp Quốc gia Hà Lan (KNVB Cup) mới đây chỉ mới dừng ở tín hiệu mừng. Việc tờ Omrop Fryslan đã đưa tin cho rằng, giám đốc kinh doanh của Heerenveen đã chỉ đạo HLV Johnny Jansen đưa Đoàn Văn Hậu vào sân thi đấu với mục đích nhằm thu hút tài trợ cần được kiểm chứng thêm.

Tuổi 20, cố lên Văn Hậu! Ảnh CLB
Tuổi 20, cố lên Văn Hậu! Ảnh CLB SC Heerenveen

Phần đông người hâm mộ bóng đá Việt Nam không tin giám đốc kinh doanh của Heerenveen là Martin Koopman đã yêu cầu đưa Đoàn Văn Hậu vào sân thi đấu sẽ có lợi cho đội bóng trong bối cảnh CLB của Hà Lan đang muốn thu hút 3 nhà tài trợ như Omrop Fryslan đưa tin.

Nhưng có một điều chắc chắn, để có thể ra sân thay thế hậu vệ trái Sherel Floranu, Văn Hậu còn phải cố gắng rất nhiều. Những lời khen của HLV Johnny Jansen đơn thuần chỉ là xã giao hơn mà ông dành động viên cho bất cứ cầu thủ Heerenveen nào.

Thi đấu ở nước ngoài, đặc biệt là các CLB ở châu Âu chưa bao giờ là việc đơn giản. Nhưng đó vẫn là con đường để bóng đá Việt Nam có cơ hội nâng tầm, là giấc mơ mà bao cầu thủ Việt phải phấn đấu. Thực tế, sau khi Văn Hậu đến SC Heerenveen thì bầu Hiển đã chỉ thị cho CLB nhanh chóng tìm kiếm một giám đốc kỹ thuật người nước ngoài để “quy hoạch” lại đội bóng. Được biết ông là người Uruguay và từng có công phát hiện ra Luis Suarez, đang trên đường đến Việt Nam. Nhưng người hâm mộ vẫn trông chờ Văn Hậu tỏa sáng.

Khi Công Vinh đã thuộc về dĩ vãng, Công Phượng đã book vé về TP.HCM thì cả triệu ánh mắt dồn về cho hậu vệ người Thái Bình. Tuổi 20, cố lên Văn Hậu!