Ngạc nhiên Iran trình làng máy bay tiêm kích sản xuất trong nước

VietTimes -- Ngày 21.08.2018, máy bay chiến đấu 100% sản xuất trong nước đầu tiên của Iran, được gọi là Kowsar hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên sau một buổi lễ được Tổng thống Iran Hassan Rouhani tham dự tại Tehran trong ngày Công nghiệp Quốc phòng.
Máy bay chiến đấu 100% sản xuất trong nước Kowsar của iran. Ảnh South Front
Máy bay chiến đấu 100% sản xuất trong nước Kowsar của iran. Ảnh South Front

Phiên bản đầu tiên của máy bay phản lực Kowsar, được phát triển bởi Tổ chức Công nghiệp hàng không quân sự Iran giới thiệu lần đầu tiên năm 2017 tại triển lãm hàng không quốc tế MAKS ở Moscow.

Máy bay sử dụng vũ khí trang bị, được phát triển bởi ngành công nghiệp quốc phòng Iran do lệnh trừng phạt quốc tế của Liên Hiệp Quốc đã ngăn cản quốc gia này nhập khẩu vũ khí.

Ngày 18.08.2018, bộ trưởng quốc phòng Iran Amir Hatami thông báo về việc triển lãm máy bay này, Ông cho biết quân đội Iran lần đầu tiên đã trang bị cho phương tiện bay các loại vũ khí trang bị, chủ yếu là tên lửa không đối không tầm gần và không đối đất được được sản xuất trong nước.

Fars News Agency dẫn lời của Hatami cho biết: “Ưu tiên hàng đầu của chúng ta là phát triển chương trình tên lửa quốc gia. Chúng ta đã có những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực này, nhưng chúng ta cần phát triển cao hơn nữa”.

Một trong những điểm đặc trưng của nguyên mẫu máy bay này là hệ thống điện tử trên máy bay và hệ thống kiểm soát, điều khiển hỏa lực. Thành tựu này cho phép Iran trở thành một trong rất ít quốc gia sở hữu công nghệ cần thiết để phát triển các hệ thống then chốt này trong ngành hàng không quân sự.

Tổng thống Rouhani đã ngồi thử trong buồng lái chiếc máy bay chiến đấu mới và là người ra lệnh bắt đầu chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. PressTV dẫn nguồn hãng tin Tasnim cho biết, Kowsaw là máy bay tiêm kích thế hệ thứ tư của Iran được trang bị “hệ thống điện tử và hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến”, có thể sử dụng các nhiệm vụ yểm trợ trên không tầm gần, thời gian ngắn. Máy tính trên thân sử dụng mạng dữ liệu quân sự kỹ thuật số, màn hình tinh thể lỏng kỹ thuật số đa nhiệm, máy tính đường đạn và hệ thống lập bản đồ di động thông minh.

Kowsar được trang bị hệ thống radar tiên tiến nhưng không nêu rõ các tính năng kỹ thuật. Máy bay sử dụng màn hình hiển thị trong suốt head-up hoặc HUD, ngắm và tấn công mục tiêu chính xác.

PressTV dẫn nguồn từ Fars News Agency cho biết máy bay chiến đấu được sản xuất với một buồng lái đơn và hai buồng lái, cho phép có thể thực hiện huấn luyện phi công ngoài nhiệm vụ chiến đấu.

Máy bay tiêm kích đầu tiên sản xuất trong nước Kowras của Iran (ảnh South Front)
 Máy bay tiêm kích đầu tiên sản xuất trong nước Kowras của Iran (ảnh South Front)
Máy bay tiêm kích tự sản xuất của Iran, video kênh Fars News Agency