Nga yểm trợ Syria thắng lớn tại nam Damascus sẽ biến đổi tình hình Trung Đông

VietTimes -- Ngày 21.05.2018, các lực lượng vũ trang Syria, dưới sự yểm hộ quyết liệt của không quân Nga, giải phóng hoàn toàn vùng ngoại ô phía nam thủ đô Damascus, kết thúc bằng một thắng lợi bất ngờ của quân đội Syria sau hơn 7 năm chiến tranh chống khủng bố trong khu vực.
Quận Yarrmouk hoàn toàn giải phóng. Ảnh Masdar News
Quận Yarrmouk hoàn toàn giải phóng. Ảnh Masdar News

Các đơn vị tấn công chủ lực tham gia chiến dịch này bao gồm Lữ đoàn 105 Vệ binh Cộng hòa, lữ đoàn 42 thuộc sư đoàn cơ giới số 4, các đơn vị quân tình nguyện Quân Giải phóng Palestines PLA, phối hợp với những đơn vị khác như lực lượng vũ trang địa phương NDF, đảng Xã hội Dân tộc Syria SSNP...

Quân chính phủ Syria đã dồn ép những tay súng IS vào bên trong các quận phía nam, dưới hỏa lực dữ dội của pháo binh và không quân Nga – Syria đe dọa tiêu diệt sạch các tay súng khủng bố IS bên trong quận Trại Yarmouk, Taqadom và Hajar Al-Aswad.

Nga yểm trợ Syria thắng lớn tại nam Damascus sẽ biến đổi tình hình Trung Đông ảnh 1 Bản đồ quân sự tỉnh Yarrmouk - ngày 21.05.2018 nguồn South Front

Đứng trước tình thế sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn, các tay súng IS đã buộc phải thông qua Trung tâm hòa giải các bên xung đột Nga yêu cầu đồng thuận hoàn toàn với các điều kiện thỏa thuận của chính phủ Syria. Phiến quân chấp nhận đầu hàng và giao nộp vũ khí trang bị hạng nặng, địa bàn phòng ngự để có thể di chuyển thân nhân các tay súng khủng bố (người già, trẻ con, phụ nữ) về tỉnh Idlib để bảo toàn mạng sống. Các tay súng IS sẽ bị di tản về sa mạc phía bắc tỉnh Homs và phía tây tỉnh Deir Ezzor miền đông Syria.

Cuộc di tản lực lượng IS về vùng Badiya (sa mạc) Al-Sham của Syria diễn ra trong vòng 5 giờ trước khi quân đội Syria và quân tình nguyện Palestines bắt đầu cuộc tấn công mới sau 24 giờ ngừng bắn nhân đạo. Đây là một chiến thắng hoàn toàn của quân đội Syria và thay đổi mọi tình huống địa chính trị của Trung Đông. Lực lượng Vệ binh Cộng hòa, quân tình nguyện Palestines đã học được một bài học đắt giá về kỹ chiến thuật chiến đấu và chiến thắng, huy diệt danh tiếng tàn bạo của IS trên toàn bộ thế giới Hồi giáo và là một chiến thắng quyết định cho sự trường tồn của nhà nước Syria độc lập.

Ngày 22.05.2018, theo tuyên bố của Bộ quốc phòng Nga, quân đội Syria hoàn thành giải phóng quận Muhayam al-Yarmouk tại Damascus từ lực lượng khủng bố.

Chính quyền Syria cũng thực hiện được một hoạt động nhân đạo vận chuyển phụ nữ, trẻ em và người già, thân nhân của các tay súng IS từ Trại tị nạn Yarmouk, sau chiến thắng mang tính chiến lược ở Đông Ghouta và Đông Qalamoun và các quận phía nam của thủ đô Syria.

Như vậy, ngoại ô thủ đô Damascus đã hoàn toàn sạch bóng khủng bố. Các đơn vị vũ trang Syria cũng đập tan cái miếu ác thần của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo”, công cụ rất mạnh của chủ nghĩa khủng bố.  

Sau vùng ngoại ô Damascus, quân đội Syria có đủ tầm và lực tập trung vào lực lượng Hồi giáo cực đoan ở các tỉnh phía nam Dara'a và Al-Quneitra. Đây cũng là những khu vực đã tồn tại nhiều năm mà quân đội Syria chưa dứt điểm giải quyết được.

Trại tị nạn Yarmouk thành lập vào năm 1957 gần Damascus để giúp đỡ những người tị nạn Palestine khi bị quân đội Israel xâm lấn. Quận Trại tị nạ Yarmouk chủ yếu do người Palesstine sinh sống, thời gian qua đã là căn cứ địa bất khả xâm phạm của những kẻ khủng bố. Giờ đây, Trại tị nạn Yarmouk chính thức trở về tay chính quyền Syria. Cuộc đấu tranh của người Palestines chính thức bắt đầu.

Xe tăng quân đội Syria tiến vào quận Yarmouk, ngoại ô Damasscus. Video Ivansidorenko
Phóng sự của RT -  các quận khu vực Yarrmouk hoàn toàn giải phóng
Phóng sự của SANA, các đơn vị Syria giải phóng quận Yarmouk 
 QA