Nga yểm trợ “Hổ Syria”, sư đoàn cơ giới số 4 tiêu diệt 600 tay súng khủng bố IS

VietTimes -- Quân đội Syria đang đẩy nhóm IS đến bị tiêu diệt hoàn toàn ở miền nam Syria. Trong vài ngày qua, sư đoàn cơ giới số 4 và sư đoàn Tiger phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương giải phóng hơn 30 làng mạc và thị trấn từ nhóm khủng bố IS trên lưu vực Yarmouk phía tây thành phố Daraa.
Quân đội Syria tấn công IS ở Daraa. Ảnh minh họa South Front
Quân đội Syria tấn công IS ở Daraa. Ảnh minh họa South Front

Các đơn vị vũ trang Syria liên tục giải phóng những thị trấn như Saham al-Jawlan, Tasil, Hayt và Adwan, các làng al-Jumou và Maziraa và nhiều khu dân cư lân cận. Phát triển tấn công, quân đội Syria đánh mạnh theo hướng thị trấn al-Shajara, một trong số các khu vực phòng thủ vững chắc nhất của IS ở thung lũng Yarmouk.

South Front dẫn nguồn tin sĩ quan cao cấp thuộc sư doàn cơ giới số 4 cho biết, dưới hỏa lực yểm trợ dữ dội của không quân Nga, quân đội Syria tiêu diệt 600 phần tử khủng bố kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công tiêu diệt IS.

Theo thống đốc tỉnh Sweida, ông Amer al-Ashi, quân đội Syria tiêu diệt khoảng 75 phần tử khủng bố trong cuộc chiến với IS trên vùng nông thôn miền đông tỉnh al-Suwayda. Theo phát biểu của ông, có một số thường dân bị mất tích sau vụ tấn công quy mô lớn của IS, có thể bị bắt cóc và bị giết. Thông số cập nhật gần đây nhất cho biết, hậu quả có 215 người dân thiệt mạng trong cuộc tấn công của các tay súng IS ngày 25.07.2018.

Đại diện Trung tâm hỏa giải các bên xung đột Syria của Nga thông báo, các nhóm Hồi giáo cực đoan Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), Harakat Ahrar al-Sham, Jabhat Tahrir Suriya, Suqour al-Sham và Faylaq al-Sham đã thành lập một Hội đồng chỉ huy chiến dịch chung, chuẩn bị cuộc tấn công lớn vào chiến tuyến của quân đội Syria trong các khu vực ngừng bắn ở Idlib. Theo phát biểu của Trung tâm, dẫn các nguồn tin tình báo Nga – Syria cho biết, cuộc tấn công có thể được tiến hành “đồng thời theo nhiều hướng - các dãy núi phía bắc Latakia, thung lũng al-Ghab trên vùng biên giới thuộc các tỉnh Hama và Idlib và vùng nông thôn phía tây tỉnh Aleppo”.

Theo nhiều nguồn tin truyền thông mạng xã hội Syria, khoảng 6.000 tay súng của các nhóm chiến binh có thể tham gia vào cuộc tấn công dự kiến quy mô lớn này.  Nga cũng cho rằng sẽ có những cuộc tấn công khiêu khích mới liên quan đến clo và các chất độ hóa học khác nhằm kêu gọi phương Tây tấn công can thiệp trong trường hợp có những cuộc giao chiến giữa quân đội Syria và các nhóm nổi dậy.

Ngày 26.07.2018, Aldar Khalil, đồng chủ tịch cơ quan điều hành Phong trào đấu tranh vì xã hội dân chủ (TEV-DEM), trong cuộc phỏng vấn với hãng truyền hình Rudd Kurd cho biết: lực lượng người Kurd phía đông bắc Syria sẵn sàng tham gia vào bất kỳ hoạt động quân sự nào của quân đội Syria trong địa phận tỉnh Idlib. Người Kurd sẽ tham chiến  nếu dẫn đến việc các lực lượng dân quân người Kurd có thể giành lại khu vực người Kurd ở Afrin, bị các lực lượng Hồi giáo cực đoan thuộc Quân đội Syria tự do (FSA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn chiếm giữ.

TEV-DEM là Liên minh của một số đảng người Kurd phía đông bắc Syria, trong đó có Đảng Liên minh Dân chủ (PYD) lãnh đạo lực lượng “Các đơn vị bảo vệ nhân dân - YPG và “Đơn vị bảo vệ phụ nữ Kurd – YPJ”. Các đảng này lãnh đạo Hội đồng Dân chủ Syria (SDC), là lực lượng chính trị của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn.

Bài phát biểu của ông Khalil là một tín hiệu khác của Hội đồng Dân chủ Syria (SDC) trong mối quan hệ với chính phủ Assad, nhằm đến một sự đồng thuận trong việc bảo vệ chủ quyền Syria. Không có Afrin và Thổ Nhĩ Kỳ uy hiếp đã khiến cho ý đồ thành lập một nhà nước ly khai người Kurd ở Syria trở nên không thể thực hiện được. Người Kurd muốn cải thiện lại mối quan hệ với chính quyền Syria để trở về thành một phần của đất nước này. Mối quan hệ với chính quyền ông Assad đang căng thẳng do sự can thiệp của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu gây lên rất nhiều tổn thất cho quân đội Syria và đe dọa một cuộc chiến không bao giờ chấm dứt trên lãnh thổ do người Kurd kiểm soát.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 27.07.2018 theo South Front