Nga xem xét khôi phục căn cứ hải quân tại Cam Ranh

VietTimes -- Vấn đề khôi phục căn cứ hải quân Nga ở Vịnh Cam Ranh của Việt Nam đã được đặt ra, hiện Bộ Quốc phòng Nga đang xem xét, phía Việt Nam có sự hiểu biết thông cảm về vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang Nga Viktor Ozerov nói với Sputnik.
Quân cảng Cam Ranh của Việt Nam
Quân cảng Cam Ranh của Việt Nam

Trước đó, Đại sứ Việt Nam tại Nga Nguyễn Thanh Sơn nói với Sputnik rằng, Việt Nam không phản đối Nga trở lại căn cứ quân sự Cam Ranh.

"Vấn đề từ lâu đã được vạch ra. Điều này đã được thảo luận trong chuyến thăm Việt Nam lần trước của Ủy ban chúng tôi. Chúng tôi đã nêu vấn đề này, và phía Việt Nam có sự hiểu biết”, thượng nghị sĩ Nga cho biết.

Ông Ozerov nhấn mạnh rằng vấn đề đang được thảo luận ở cấp Bộ Quốc phòng. "Việc khôi phục lại căn cứ của chúng tôi ở Cam Ranh đang được đặt ra. Bây giờ đơn giản là tìm con đường và phương pháp chuyển chủ đề bàn luận lý thuyết vào bình diện thực tế", ông Ozerov nói.

Vịnh Cam Ranh bình quân nước sâu 16-25 m, chỗ sâu nhất lên đến 32 m, dài 20 km, rộng 6 km, tổng diện tích khu vực biển là 60 km2 khiến cho nó có thể thuận tiện cho các tàu lớn neo đậu, kể cả tàu sân bay.

Sau khi Việt Nam khánh thành cảng quốc tế Cam Ranh hồi đầu năm 2016, chiến hạm nhiều nước như Nhật Bản, Pháp, Nga đã cập cảng Cam Ranh.