Nga “xắn tay” can thiệp, hơn 92% lãnh thổ Syria sạch bóng IS

Hơn 92% lãnh thổ của Syria đã không còn phiến quân khủng bố IS. Các máy bay của Lực lượng Không quân vũ trụ Nga đã thực hiện hơn 517 phi vụ đánh bom phá hủy hơn 1.260 đối tượng của các nhóm khủng bố ở Syria trong vòng một tuần qua, báo Ngôi sao Đỏ -- cơ quan ngôn luận của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cho biết.
Ảnh: AP
Ảnh: AP

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một cuộc họp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan rằng, ở Syria đã xuất hiện những điều kiện thực sự để kết thúc chiến tranh.

Bộ Tổng tham mưu Nga cũng tuyên bố cuộc chiến ở Syria đã ngừng trên thực tế và Biên bản ghi nhớ Thiết lập các vùng xuống thang xung đột đã đặc biệt đóng góp cho điều này. Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cũng thực hiện tuyên bố tương tự.

Tổng thống Syria Bashar Assad tin rằng cuộc chiến trong nước chưa thể dừng lại trừ khi hoàn toàn loại bỏ những kẻ khủng bố.

"Chưa thể nói rằng chiến tranh đã kết thúc chừng nào ở Syria chưa tiêu diệt hết những kẻ khủng bố. Đáng tiếc nhưng khủng bố vẫn sử dụng sự hỗ trợ bên ngoài từ các nước khác, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Ả Rập Saudi và nhiều nước phương Tây", ông Assd tuyên bố.

Được biết, kết quả cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu dư luận toàn Nga (VtsIOM) chỉ ra có 22% người Nga không nhận thấy có sự thay đổi, 8% khác tin rằng tình hình ở Syria đang căng thẳng hơn, 12% số người tham gia cuộc khảo sát thấy rất khó để đánh giá quá trình đang diễn ra ở đó.

Theo kết quả khảo sát, công dân Nga thường mô tả những gì đang xảy ra ở Sirya như là một "cuộc chiến" và "cuộc chiến chống khủng bố" (20%), cũng như là "sự trợ giúp của Nga dành cho Sirya" (13%).

Phần lớn người Nga tin rằng Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã đạt được mục tiêu ở Sirya, 54% công dân Nga lại cho rằng nước Nga nên tiếp tục hoạt động quân sự tại đây cho đến khi kết thúc thắng lợi chiến dịch. Một phần ba số người được hỏi chống lại điều này.

"Hầu hết người Nga (73%) ủng hộ Damascus ngay cả sau chiến tranh: viện trợ nhân đạo (75%), kỹ thuật quân sự (45%) và ngoại giao (44%). Về sự sự hỗ trợ vật chất, con số ủng hộ có ít hơn (25%)", theo kết quả của cuộc thăm dò được công bố gần đây.