Nga và Ấn Độ sắp ký thương vụ vũ khí 5 tỷ USD bao gồm tên lửa S-400

VietTimes -- Bộ Quốc phòng Ấn Độ dự tính sẽ hoàn tất thỏa thuận mua sắm hệ thống phòng không S-400 với Nga trong vòng 6 tháng tới - đây là tiết lộ mới của Tờ International Business Times Mỹ gần đây.
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ bà Nirmala Sitharaman chuẩn bị thăm Nga. Ảnh: Hindustan Times.
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ bà Nirmala Sitharaman chuẩn bị thăm Nga. Ảnh: Hindustan Times.

Theo báo Mỹ, hệ thống S-400 Triumph được Nga tuyên truyền là một trong những hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến nhất trên thế giới. Hiện nay, Ấn Độ sẽ nhanh chóng ký kết một thỏa thuận mua sắm loại hệ thống tên lửa này.

Tháng 10/2016, Ấn Độ và Nga tuyên bố Ấn Độ có ý định mua sắm hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-400 Triumph. Khi đó Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Goa.

Trong cuộc gặp, Ấn Độ xác nhận đã chấp thuận ký kết một thỏa thuận trị giá trên 5 tỷ USD, trong đó bao gồm mua sắm hệ thống tên lửa phòng không S-400, hợp tác nghiên cứu phát triển tàu hộ vệ thế hệ thứ tư và xây dựng một nhà máy sản xuất liên hợp để chế tạo máy bay trực thăng Kamov.

Cho đến nay, vẫn chưa có thông tin về việc bàn giao hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph cho Ấn Độ, nhưng vấn đề số lượng mua sắm và giá cả trong thỏa thuận này sẽ nhanh chóng được hoàn tất.

Nguồn tin cho hay: "Ký kết thỏa thuận S-400 Triumph sẽ là trọng điểm trong chuyến thăm Nga của bà Nirmala Sitharaman". Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, bà Nirmala Sitharaman dự tính sẽ đến thăm Nga trong thời gian tới.

Hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-400 Nga. Ảnh: Cankao.
Hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-400 Nga. Ảnh: Cankao.

Báo Mỹ đã liệt kê ra 8 sự thực có liên quan đến hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph:

1. Tên lửa S-400 Triumph là một loại tên lửa đất đối không, có thể tấn công bất cứ mục tiêu nào trong phạm vi độ cao 2 - 18,5 km, hơn nữa có thể phóng trên phương tiện cơ động.

2. Tốc độ bay của tên lửa Triumph có thể đạt 14 Mach, tương đương với 4,8 km/giây.

3. Căn cứ vào tầm bắn, tên lửa phòng không của hệ thống S-400 Triumph được phân thành 4 loại: 40N6 (400 km), 48N6 (250 km), 9M96 (120 km) và 9M96NE (40 km).

4. Căn cứ vào các loại mẫu khác nhau, loại tên lửa này có thể mang theo đầu đạn có trọng lượng từ 24 - 180 kg.

5. Ngoài được dùng để tấn công máy bay chiến đấu, S-400 Triumph còn có thể dùng để tiêu diệt máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình chiến lược.

6. Tỷ lệ bắn trúng các mục tiêu cơ động nhanh của tên lửa Triumph rất cao. Tỷ lệ bắn trúng đối với máy bay chiến đấu là 0,9, đối với máy bay không người lái là 0,8, đối với tên lửa là 0,7.

7. Tuổi thọ sử dụng tên lửa Triumph đạt 15 năm, còn tuổi thọ sử dụng cơ sở mặt đất tương ứng đạt 20 năm.

8. Hệ thống tên lửa Triumph với đơn giá khoảng 400 triệu USD bao gồm 8 đơn vị chiến thuật, có thể kiểm soát 72 xe phóng, nhiều nhất có thể trang bị 384 quả tên lửa.

Hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-400 Nga. Ảnh: The Economic Times
Hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-400 Nga. Ảnh: The Economic Times