Nga tuyên bố có bằng chứng không thể phủ nhận về việc phiến quân tấn công hóa học

VietTimes -- Cáo buộc tấn công hóa học vẫn là quân bài mà cả 2 phe trên chiến trường Syria đều sử dụng để tấn công và chỉ trích lẫn nhau. Rất nhiều lần, Mỹ tuyên bố Nga và Syria tấn công hóa học vào thường dân, còn Nga và Syria thì đưa ra bằng chứng Mỹ sử dụng bom phốt-pho, vũ khí bị quốc tế cấm sử dụng. 
Máy bay Mỹ ném bom phốt-pho tại Syria.
Máy bay Mỹ ném bom phốt-pho tại Syria.

Vào ngày 6.12, Bộ Quốc phòng Nga đã mạnh mẽ chỉ trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ về vụ tấn công hóa học gần đây tại thành phố Aleppo, Syria và nói rằng Washington đang cố để biện minh cho những hành động của khủng bố tại Idlib.   

Theo bản tuyên bố chính thức của Bộ Quốc phòng Nga: "Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ không gì khác là một nỗ lực để biện minh cho những tên khủng bố quốc tế đang hoạt động tại Idlib và liên kết với những kẻ cứu nạn giả mạo là tổ chức Mũ bảo hiểm trắng, những kẻ đã đưa các ông chủ phương Tây vào một vị trí xấu xa với sự khiêu khích của chúng". 

Nga cũng tiết lộ rằng hộ có một "chứng cớ không thể phủ nhận" rằng phiến quân tại Idlib đã nã vào Aleppo với "những loại đạn có chứa chất độc hóa học" vào ngày 25.11. Trong vụ tấn công này có hơn 100 thường dân bao gồm phụ nữ và trẻ em đã bị thương. 

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc chính phủ Damascus và lực lượng Nga đã sử dụng vũ khí hóa học tại Aleppo nhằm tạo ra một cái cớ để tấn công vào những vùng phiến quân chiếm đóng tại Idlib. Nhưng Mỹ không đưa ra bất cứ bằng chứng nào để chứng minh tuyên bố của mình.  

Ngược lại với tuyên bố của Mỹ, Nga và chính phủ Damascus không thực hiện bất cứ cuộc tấn công nào vào Idlib sau vụ tấn công hóa học. Washington, ngược lại, đã sử dụng lợi thế của 2 vụ cáo buộc tấn công hóa học để nã tên lửa vào Syria vào tháng 4.2017 và tháng 4.2018.

Bom phốt-pho.