Nga tung vào chiến trường Syria 215 vũ khí mới

VietTimes -- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ca ngợi tính hiệu quả của quân đội Nga cùng những vũ khí họ sử dụng trong chiến dịch của Kremlin tại Syria nhưng cũng nhấn mạnh Moscow cần phải giải quyết những vấn đề đã nảy sinh trong khi thực hiện các chiến dịch.
Ông Putin đã nhấn mạnh trong bài phát biểu: "Thất bại của những nhóm khủng bố được vũ trang mạnh tại Syria chứng minh sức mạnh của quân đội và hải quân của chúng ta và tiến trình thực hiện các chiến dịch đã cho thấy vũ khí của Nga vẫn giữ hiệu quả và sự tin cậy truyền thống".
Tổng thống Nga cũng ghi nhận việc quân đội Nga đã sử dụng khoảng 215 hệ thống vũ khí tân tiến tại Syria. Hơn nữa, Kremlin còn chứng minh khả năng tác chiến thông thường với một mục tiêu chính xác tầm xa trong những điều kiện thực tế tại Syria là sự cần thiết để chống lại những nhóm nổi dậy tại Trung Đông hơn là đưa ra lời cảnh cáo với NATO.
Nga tung vào chiến trường Syria 215 vũ khí mới ảnh 1Ông Putin tham gia chuyến bay thử chiếc Sukhoi T-50.

"Kinh nghiệm đầu tiên của cuộc chiến sử dụng những hệ thống tầm xa trên không và trên hạm đã chứng minh tính khả thi... Các vũ khi chủ yếu là tên lửa hành trình Kalibr, các tên lửa X-101 vẫn còn chưa được công chúng biết tới. Máy bay chiến lược cũng được sử dụng trong những điều kiện chiến đấu khác nhau lần đầu tiên".

Ông cũng ca ngợi hiệu quả của chiến thuật không quân, lực lượng hải quân và không quân khi thực hiện chiến dịch ở chiến trường Syria. "Máy bay tác chiến và máy bay không người lái đã trình diễn đủ tốt cho các nhiệm vụ cần thực hiện chính xác... Được hỗ trợ bởi máy bay chiến đấu các hệ thống phòng không S-400 và Pantsir đảm bảo tính ưu vi của lực lượng không quân Nga trên không phận Syria. Sự kiểm soát rõ ràng đường không được thiết lập trên vùng trời của toàn bộ khu vực nơi có rất nhiều nhóm lực lượng không quân mạnh của nhiều nước đang hoạt động. Lực lượng hải quân cũng hợp tác rất tốt. Tàu chiến và tàu ngầm đã tấn công tập trung và chính xác vào những cơ sở hạ tầng của khủng bố. Thêm nữa, những máy bay trên hạm như Su-33 và MiG-29K cũng lần đầu khai chiến".
Nga tung vào chiến trường Syria 215 vũ khí mới ảnh 2Hệ thống tên lửa phòng không S-400 đang hoạt động rất hiệu quả tại Syria.

Nhưng theo ông Putin dù hiệu quả tổng thể của quân đội Nga rất tốt nhưng những chiến dịch cũng cho thấy có những lỗi cần phải khắc phục. "Một vài vũ khí và trang bị mẫu có lỗi tại Syria", ông Putin nói. "Những dữ liệu điều khiển cho thấy nhiều điều cũng như phản hồi của những binh sĩ tham gia vào các cuộc tấn công. Tôi yêu cầu mọi người hãy rút kinh nghiệm thật cẩn thận từ các thông tin và thúc đẩy vi hiệu chỉnh trong quá trình sản xuất".

Nga có kế hoạch tiếp tục hiện đại hóa quân đội với những vũ khí hiện đại có điều khiển chính xác. Tuyên bố về kế hoạch vũ trang của Kremlin cho tới năm 2027 sẽ tiếp tục hướng phát triển quân đội Nga như hiện tại. "Chúng tôi phải nắm lấy bước tiến chất lượng", ông Putin nói. "Tuyên bố về chương trình vũ trang cho tới năm 2027 nhắm vào việc xác định những vấn đề, bao gồm trang bị cho quân đội những vũ khí tấn công và hệ thống vũ khí trinh sát thế hệ tiếp theo và xây dựng lực lượng kỹ thuật mạnh mẽ trong công nghiệp quốc phòng - điều mà quân đội trong tương lai phải dựa vào". 
Tất nhiên, thời gian sẽ trả lời bao nhiêu vũ khí sẽ trở thành hiện thực trong kế hoạch vũ trang của Nga tới 2027.