Nga tung đòn Syria, bổ sung quân “luồn sâu” nhờ kinh nghiệm xương máu

VietTimes -- Bộ Quốc phòng Nga đang thành lập các đại đội trinh sát đặc biệt cho các tập đoàn quân binh chủng hợp thành, phát hiện có hiệu quả các mục tiêu mặt đất, giúp dẫn đường chính xác trong các cuộc tấn công. Quyết định trên được đưa ra sau việc tổng kết kinh nghiệm tác chiến xương máu trên chiến trường Syria.
Nga đã thu được nhiều kinh nghiệm quý giá trên chiến trường Syria
Nga đã thu được nhiều kinh nghiệm quý giá trên chiến trường Syria

Tờ Izvestia Nga ngày 26/5 cho hay Bộ Quốc phòng Nga đang thành lập đại đội trinh sát đặc biệt với nhiệm vụ là tìm kiếm mục tiêu sau lưng địch, sau đó truyền tọa độ vào hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander và pháo phản lực phóng loạt Uragan phiên bản cải tiến. Mỗi tập đoàn quân binh chủng hợp thành đều sẽ thành lập một đại đội trinh sát như vậy.

Chuyên gia cho rằng sở dĩ cần có đại đội trinh sát đặc biệt là do hoàn toàn không phải tất cả các mục tiêu mặt đất đều có thể tìm được bằng các máy bay không người lái. Chỉ có họ mới có thể độc lập hành động sau lưng địch, phát hiện mục tiêu được ngụy trang kỹ lưỡng.

Theo nguồn tin từ Bộ Tư lệnh Lục quân, quyết định thành lập đại đội trinh sát đặc biệt được đưa ra vào năm 2016. Các tập đoàn quân binh chủng hợp thành của Quân khu miền Nam đã đi đầu thành lập đại đội này.

Biên chế chính xác của đơn vị mới còn chưa rõ. Họ có thể đi bộ hoặc triển khai hành động bằng các xe bọc thép như Tiger, Lynx, Typhoon.

Hiện nay, mỗi tập đoàn quân binh chủng hợp thành Nga đều có lữ đoàn tên lửa trang bị hệ thống Iskander và đại đội pháo binh trang bị pháo phản lực bắn loạt Uragan-1M.

Lực lượng đặc nhiệm quân đội Nga diễn tập tác chiến. Ảnh: Cankao
Lực lượng đặc nhiệm quân đội Nga diễn tập tác chiến. Ảnh: Cankao

Tổng biên tập tạp chí "Kho vũ khí Tổ quốc" Nga Viktor Murakhovsky cho biết: "Hỏa lực của các tập đoàn quân binh chủng hợp thành và tập đoàn quân xe tăng Nga được tăng cường rất lớn. Hiện nay, họ có vũ khí chính xác cao tự sản xuất. Tầm bắn của hệ thống Iskander là 500 km. Với tầm bắn này, cần chỉ thị mục tiêu rất chính xác. Đây là một trong những vấn đề chính mà Bộ Quốc phòng Nga xem xét khi thành lập đại đội trinh sát đặc biệt.

Chuyên gia quân sự độc lập Nga Anton Lavrov cho rằng kinh nghiệm của chiến dịch tại Syria cho thấy lực lượng đặc nhiệm có thể phát hiệu có hiệu quả nhất đối với các mục tiêu mặt đất.

Ông cho biết: "Máy bay không người lái không thể luôn phát hiện ra mục tiêu được ngụy trang kỹ lưỡng. Lực lượng trinh sát có thể quan sát âm thầm và lâu dài đối với khu vực mục tiêu, giám sát nhất cử nhất động ở bên trong đó, dẫn đường chính xác cho tấn công đường không và tấn công pháo.