Nga tung “Cơn lốc lửa” Tornado-S vào trận Syria

Quân đội Nga đã thử nghiệm hệ thống rocket phóng loạt tiên tiến cực kỳ uy lực có loạt bắn bao trùm diện tích bằng 100 sân bóng đá.
Tornado-S khai hỏa dữ dội
Tornado-S khai hỏa dữ dội

Trong năm 2017, hệ thống rocket phóng loạt tối trân nhất của Nga là Tornado-S đã được sử dụng trong thực chiến ở Syria, Tổng giám đốc Liên hiệp khoa học-sản xuất Splav, ông Vladimir Lepin cho hay.

Theo Splav, hệ thống pháo phản lực thế hệ mới này đã hoàn thành thử nghiệm nhà nước với kết quả tốt. “Hệ thống này hôm nay đã tạo ra ra phương hướng mới trong phát triển các hệ thống rocket phóng loạt không chỉ ở Nga mà cả trên toàn thế giới”, ông Lepin nói.
Trang tờ báo của Splav cho hay, Tornado-S có tầm bắn xa hơn hệ thống rocket phóng loạt Smerch cỡ 300 mm. Một loạt bắn (không nói rõ loạt bắn của một xe chiến đấu, một đại đội hay một tiểu đoàn) có thể bao trùm một diện tích bằng 100 sân bóng đá.
Tornado-S là biến thể hiện đại hóa sâu của Smerch. Bề ngoài, xe chiến đấu lắp trên xe MAZ 4 trục gần như không thay đổi, nhưng “bên trong” thì hoàn toàn khác. Trước hết, xe có hệ thống điều khiển hỏa lực mới với thiết bị định vị vệ tinh GLONASS và máy tính đường đạn số lắp liền. Việc tính toán phần tử loạt bắn do xe độc lập Kapustnik thực hiện - đây là một xe bọc thép chứa đầy máy móc tính toán trong biên chế sở chỉ huy tiểu đoàn pháo. 
Theo ông Lepin, Tornado-S hoàn toàn tự hoạt, để khai hỏa, các kíp chiến đấu Tornado-S không phải rời khỏi cabin vì mọi tính toán do máy tính trên xe thực hiện, các ống phóng được dẫn bằng các động cơ điện. Hệ thống có thể làm việc cả ở chế độ hoàn toàn tự động khi nhận thông tin về các mục tiêu từ sở chỉ huy hay từ các máy bay không người lái trinh sát. Xe chiến đấu chỉ có mặt trên trận địa bắn vài phút, sau khi hoàn thành nhiệm vụ có thể cơ động mà không cần đợi đạn rocket chạm đến mục tiêu.
Lô Tornado-S đầu tiên đã được hãng “Các nhà máy Motovilikhin” bàn giao cho quân đội Nga vào tháng 8/2017. Dự định, đến năm 2020, hệ thống pháo phản lực tối tân này sẽ thay thế các hệ thống Smerch trong biên chế quân đội Nga.
Tháng 2/2017, Bộ trưởng Quốc phòng Serghei Shoigu đã tuyên bố rằng, trong chiến dịch ở Syria, Nga đã thử nghiệm 162 mẫu vũ khí mới và vũ khí hiện đại hóa, 10 loại trong số đó không khẳng định được các tính năng của mình và nguy hiểm đối với người sử dụng.
Các nhà thiết kế còn đưa một máy bay không người lái vào trong quả đạn rocket để Tornado-S phóng đi và bay 20 phút bên trên mục tiêu để hiệu chỉnh hỏa lực. Tornado-S được trangh bị các loại đạn thông thường, cũng như đạn có điều khiển với tầm bắn đến 120 km. Trong tương lai, tầm bắn dự kiến tăng lên đến 200 km.
Theo VND
Năm 2017, các hệ thống pháo phản lực thế hệ mới đã được biên chế cho các lữ đoàn pháo binh của Quân khu miền Tây. Tư lệnh Bộ đội Tên lửa và pháo binh của quân đội Nga cho biết, đến năm 2020, toàn bộ lực lượng pháo phản lực của quân đội Nga sẽ được trang bị các loại pháo phản lực thế hệ mới.