Nga triển khai S-400 quanh Moscow: Ông Putin đang dẫn dắt cuộc chơi?

VietTimes -- Sputnik dẫn nhận định của tạp chí Mỹ Atlantico cho rằng, việc Nga triển khai S-400 quanh Moscow vào giữa tuần qua là hành động đáp trả sự xuất hiện của binh sĩ và xe tăng Mỹ trong khuôn khổ chương trình mở rộng đội quân của NATO.
Nga triển khai S-400 quanh Moscow: Ông Putin đang dẫn dắt cuộc chơi?
Nga triển khai S-400 quanh Moscow: Ông Putin đang dẫn dắt cuộc chơi?

Chính quyền Nga đã bắt đầu triển khai các hệ thống tên lửa S-400 xung quanh Moscow để bảo vệ các mục tiêu quan trọng ở trung tâm của nước Nga, sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa tiềm tàng từ không trung trong giai đoạn mới.

Theo ông Michael Lambert, việc Moscow thông báo triển khai S-400 là phản ứng mang tính biểu tượng trước hiện diện của quân đội NATO tại Ba Lan và các nước vùng Baltic. 

Trong khi đó, lực lượng của NATO được triển khai vì mối lo ngại về khả năng can thiệp quân sự của Ngatrong khu vực, nhưng chính Điện Kremlin cũng xem chính đội quân này là mối đe dọa tại phần này của châu Âu, nơi vị thế của Nga có phần suy yếu sau Chiến tranh Lạnh.

Michael Lambert cho rằng, mỗi bên đều sợ rằng bên kia đang sự kiến cuộc đột nhập quân sự, tuy trên thực tế chắc là không ai muốn xung đột quân sự. 

Quyết định triển khai các hệ thống tên lửa S-400 gần Moscow chứ không phải là ngoại vi Sankt-Peterburg có ý nghĩa đặc trưng rằng không một chiếc máy bay nào của NATO có thể xâm nhập lãnh thổ Nga chứ đừng nói là động đến được thủ đô. 

Ngoài ra, khi chọn bố trí S-400, hệ thống tên lửa đa năng hiện đại nhất mà Bộ Quốc phòng Nga sở hữu, ông Putin muốn cho thấy rằng đất nước Nga vẫn là cường quốc thế giới, đủ sức cạnh tranh trên bình diện quân sự với các cường quốc châu Âu và Mỹ - báo Sputnik cho hay.