Nga tiến hành Cuộc diễn Biển Đen theo chỉ lệnh Putin khiến NATO choáng váng

VietTimes -- Từ ngày 05 đến ngày 12.04.2019, trên vùng nước quốc tế biển Đen diễn ra cuộc tập trận chung "Sea Shield - 2019" của hải quân NATO do Rumani dẫn đầu. Đây là cuộc diễn tập đa quốc gia lớn nhất được thực hiện trong vùng nước quốc tế Biển Đen với 20 chiến hạm và 2.200 quân nhân.
Không quân Nga tiến hành cuộc diễn tập quy mô lớn trên Biển Đen, đáp trả Sea Shield - 2019. Ảnh RT
Không quân Nga tiến hành cuộc diễn tập quy mô lớn trên Biển Đen, đáp trả Sea Shield - 2019. Ảnh RT

Theo trang Actmedia, có 14 chiến hạm Rumani và 6 hạm tàu của Bulgaria, Canada, Hy Lạp, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào cuộc diễn tập này với tổng số khoảng 2.200 binh sĩ, thực hành các hoạt động chiến đấu chung chống lại các mối đe dọa dưới nước, trên mặt nước và trên không, tham gia đảm bảo an ninh hàng hải, chống các mối đe dọa tiềm năng trên vùng nước Biển Đen. 

Bộ Tư lệnh hải quân Đồng minh NATO (MARCOM) cùng tham gia cuộc diễn tập 'Sea Shield 2019' với Cụm 2 Hải quân NATO thường trực chiến đấu (SNMG2) với 5 chiến hạm, một chiến hạm Hy Lạp và Bulgaria tham gia đại diện, đại diện hải quân Ukraina và Gruzia cũng tham gia.

Cuộc diễn tập được triển khai trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trên vùng nước Biển Đen sau khi Nga bắt giữ chiến hạm hải quân Ukraine tháng 11.2018.

“Sea Shield 2019” là cuộc diễn tập thường xuyên của lực lượng hải quân NATO, có sự tham gia của các chiến hạm Mỹ, trong đó có khu trục hạm Mỹ "Ross", được trang bị tên lửa "Tomahawk" và hệ thống phòng thủ tên lửa "Aegis".

Lực lượng Hải quân NATO tiến hành cuộc diễn tập quy mô lớn trên Biển Đen. Video Radio Free Europe/Radio Liberty

Trang New – Front và East Day của Trung Quốc, dẫn nguồn tin Hải quân Nga thân cận giấu tên cho biết, trong bối cảnh diễn ra cuộc tập trận của lực lượng hải quân NATO, tổng thống Nga V.Putin bất ngờ ra chỉ thị cho lực lượng không quân Nga, Hạm đội Biển Đen và lực lượng phòng thủ bờ biển tiến hành cuộc diễn tập khẩn cấp để thục luyện kỹ năng trong tình huống chiến đấu thực sự.

The National Interests, dẫn nguồn văn phòng báo chí quân khu phía Nam bình luận, cuộc diễn tập thực binh được khởi động bằng các chiến thuật hộ tống các máy bay ném bom hạng nặng Tu-160 và tiêm kích hạng nặng Su-27SM đánh chặn các mục tiêu trên không.

Theo NI, Su-27SM là phiên bản nâng cấp đầu tiên của Su-27 Liên Xô cũ, tăng cường khả năng tấn công bề mặt, hoàn thiện kỹ chiến thuật đa năng của máy bay. Dù hệ thống điện tử thân máy bay đã lão hóa, Su-27SM và phiên bản trước đó vẫn được hạm đội Baltic và Biển Đen sử dụng rộng rãi như một lựa chọn tốt và hiệu quả về giá thành cho các hoạt động đánh chặn.

Các bài tập huấn luyện của Tu-160 và Su-27SM chỉ là màn mở đầu trong phản ứng quyết liệt của Kremlin đối với cuộc diễn tập “Sea Shield – 2019”. Ngày 06.04.2019, Quân khu phía Nam triển cuộc diễn tập phòng thủ bờ biển khổng lồ với hơn 50 máy bay chiến đấu và trực thăng, hệ thống phòng không S-400, các khẩu đội tên lửa phòng thủ bờ biển Bal và Bastion. Một máy bay AWACS tình báo, giám sát và cảnh báo sớm Beriev A-50, trong tương lai gần sẽ được thay thế bằng chiếc A-50U hiện đại hóa sâu với hệ thống radar Shmel-M vượt trội, liên tục bay trên không 5 giờ liên tiếp điều khiển nhiều bài tập chiến đấu.

Tham gia cuộc diễn tập là tổ hợp phòng thủ bờ biển Bal sử dụng tên lửa chống hạm Kh-35, cùng với tổ hợp Bastion K-300P, hệ thống phòng thủ bờ biển cơ động mang tên lửa hành trình chống hạm siêu âm P-800 (Onix). Radar dẫn bắn của các hệ thống này đeo bám chặt các chiến hạm NATO, tập trung vào khu trục hạm Mỹ "Ross" trang bị tên lửa "Tomahawk".

 Hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-400, được triển khai sẵn sàng chiến đấu ở Crimea, phối kết hợp với các hệ thống phòng không - phòng thủ tên lửa tầm thấp và tầm trung Pantsir - S1 và Tor M1 / M2. Kết hợp với hệ thống S-400, các hệ thống tên lửa này hình thành một khu vực phòng không nhiều tầng, nhiều lớp.

Những tổ hợp tên lửa tầm trung và tầm thấp bảo vệ S-400 trong một cuộc tấn công tổng lực của đối phương. Đài chỉ huy S-400 có thể điều khiển các tổ hợp tên lửa thứ cấp này, cung cấp dữ liệu thông tin từ radar tìm kiếm tầm xa của hệ thống.

Điện Kremlin không giấu giếm sự phản kháng quyết liệt cuộc diễn tập “Sea Shield  - Khiên biển” mà NATO tiến hành hàng năm trên vùng nước Biển Đen. Năm 2019, sự cố eo biển Kerch và cuộc viễng thăm của NATO đến Odessa, thành phố cảng Ukraine đã khiến tình huống trở lên căng thẳng hơn.

Nhưng điều khác thường hơn là sự thẳng thắn của Kremlin. Văn phòng báo chí của quân khu phía Nam tuyên bố cứng rắn "cuộc diễn tập trận của Hải quân Nga nhằm cảnh báo những cuộc tập hải quân của NATO “Sea Shield”. Hơn thế nữa, thông cáo báo chí cho biết, cuộc diễn tập của NATO bất ngờ trở thành những mục tiêu bị theo dõi, giám sát của Hạm đội Biển Đen và Không quân.

NATO khẳng định rằng cuộc diễn tập “Sea Shield 2019” là cuộc huấn luyện hải quân thường xuyên, được lên kế hoạch từ lâu, hoàn toàn không liên quan đến Ukraine, trong khi vẫn mời đại diện Ukraina tham gia .

Quân đội Nga cũng công bố hàng loạt các video ghi lại toàn bô cuộc diễn tập. Hải quân đánh bộ được huấn luyên lên tàu đổ bộ Azov, thục luyện kỹ năng nhằm đối phó với một cuộc đổ bộ trên biển vào bờ.

Trong khi các hạm tàu NATO diễn tập trên Biển Đen, lực lượng tên lửa chống hạm như Bastion và Bal của Nga cũng tham gia sẵn sàng chiến đấu, chiếu bức xạ rdar vào các chiến hạm phương Tây, giám sát chặt chẽ những mục tiêu tiềm năng này.

Cuộc diễn tập quy mô lớn đáp trả Sea Shield-2019 của NATO khiến các chiến hạm những nước thành viên chịu áp lực nặng nề. Nguồn tin East Day của Trung Quốc cho rằng, các chiến hạm Mỹ nhanh chóng rời Biển Đen sang khu vực khác và thông báo cho phía Nga qua đường dây nóng về hoạt động chuyển quân của mình.

Thứ trưởng Ngoại giao Aleksandr Grushko cho biết: “Chúng tôi tin rằng an ninh khu vực cần được đảm bảo thông qua sự hợp tác của các quốc gia Biển Đen. Đây là một động thái khiêu khích và Hải quân Nga quyết ngăn chặn và tiêu diệt mọi âm mưu.

Hải quân Nga sau cuộc diễn tập “cảm ơn” hải quân các quốc gia liên quan vì đã khiến cuộc tập trận trở nên giống một cuộc chiến thực sự quy mô lớn hơn.


Lực lượng Không quân, Hải quân, phòng thủ bờ biển Nga tiến hành cuộc diễn tập đáp trả cuộc tập trận chung “Sea Shield 2019”. Video: RT.